Điện mặt trời mái nhà được bán nếu không đấu nối lưới điện quốc gia

Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất lại các giải pháp phát triển nguồn điện mặt trời mái nhà, trong đó bày tỏ quan điểm mới là xem xét cho mua bán điện với điều kiện cả nguồn - phụ tải không có sự liên kết với lưới điện quốc gia.

Trong báo cáo này, Bộ Công Thương cho biết hiện nay pháp luật về điện lực chưa có quy định nguồn điện tự sản, tự tiêu. (Xem thêm)

Bộ Công Thương báo cáo về việc mua bán điện trực tiếp không qua EVN

Bộ Công Thương vừa có báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.  

Đối với trường hợp mua bán điện thông qua đường dây tư nhân kết nối trực tiếp, Bộ Công Thương cho hay đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai. (Xem thêm)

Bộ Xây dựng cảnh báo việc lắp thang thoát hiểm ngoài chung cư mini

Sau vụ cháy ở chung cư mini tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều chủ nhà đang rục rịch lắp thang thoát hiểm bên ngoài toà nhà.

Theo đại diện Bộ Xây dựng, việc gắn thang sắt cố định nhô ra bên ngoài toà nhà cần phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn. Bộ Xây dựng và Bộ Công an sẽ có hướng dẫn nâng cao khả năng phòng cháy chữa cháy cho các chung cư mini. (Xem thêm)

Đề xuất đánh thuế để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Ngày 20-22/9/2023, tại Hải Phòng, hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về giải pháp phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm năm 2023 được tổ chức.

Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng việc đánh thuế đồ uống có đường là cần thiết để điều chỉnh hành vi của người dùng, qua đó giảm thiểu tác hại của loại đồ uống này. (Xem thêm)

Siết chặt điều kiện kinh doanh khí để chống gas lậu, giảm cháy nổ?

Dù đã có hành lang pháp lý nhưng thị trường gas vẫn tồn tại những bất cập như tình trạng chiếm dụng vỏ bình, sang chiết LPG trái phép; tình trạng buôn bán gas lậu, gas giả vẫn hoành hành gây nguy cơ cháy nổ cao.

Siết chặt điều kiện kinh doanh khí để chống gas lậu, giảm cháy nổ (Ảnh: VnEconomy)

Tại hội thảo “Góp ý đổi mới Nghị định về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khí” chiều 22/9, đại diện các "ông lớn" cho rằng cần quy định cụ thể hơn về điều kiện kinh doanh khí, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, nhằm hạn chế tình trạng bán gas lậu, sang chiết trái phép dẫn đến nguy cơ cao cháy nổ. (Xem thêm)

Chủ tịch Quốc hội: Cải cách chính sách tiền lương có thể áp dụng từ 1/7/2024

Chiều 19/9, phát biểu bế mạc diễn đàn Kinh tế-Xã hội Việt Nam 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đến việc sớm thực hiện cải cách chính sách tiền lương một cách căn bản trong năm 2024. Đây cũng là một cú hích cho thị trường lao động, góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa.

“Đây là cải cách chứ không phải tăng lương bình thường. Nếu không có gì thay đổi, thời điểm chúng ta có thể áp dụng là từ 1/7/2024”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Sếp Agribank làm Chủ tịch SCB

Ông Vũ Anh Đức thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT SBC và được điều động trở lại để đảm nhiệm vị trí quan trọng tại VietinBank.

Ông Phan Đình Điền thôi đảm nhiệm chức danh Thành viên Hội đồng thành viên Agribank để sang nhận nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT SCB thay ông Vũ Anh Đức kể từ ngày 22/9. (Xem thêm)

Tăng trưởng tín dụng chậm, doanh nghiệp than khó vay vốn

Chiều 21/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, trên địa bàn TP. Hà Nội. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2022, tín dụng tăng 14,78%. Nhưng 8 tháng đầu năm, huy động vốn tăng chỉ 5,36% so với cuối năm 2022.

Trong khi đó, doanh nghiệp lên tiếng về những khó khăn gặp phải trong quá trình vay vốn. Có doanh nghiệp than vay vốn ngắn hạn ngân hàng duyệt 3 tháng mới xong.

Thanh khoản dư thừa, NHNN hút lại gần 20.000 tỷ đồng

Chiều ngày 21/9, NHNN bất ngờ thông báo về việc phát hành 9.995 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày sau hơn 6 tháng tạm ngưng. Trong phiên giao dịch 22/9, NHNN tiếp tục rút ra khỏi hệ thống 10.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia đánh giá việc NHNH quay trở lại hút tiền khỏi hệ thống ngân hàng là hợp lý, nhằm giảm bớt sự dư thừa thanh khoản và hạ nhiệt vấn đề tỷ giá gần đây. (Xem thêm)

Chuyển khoản trên 10 triệu sẽ phải xác thực sinh trắc học

Đây là thông tin được Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Lê Anh Dũng chia sẻ tại hội thảo "Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng" được tổ chức vào ngày 19/9.

Ông Dũng thông tin, 90% các khoản chuyển tiền liên ngân hàng là dưới 10 triệu, chỉ 10% là chuyển trên 10 triệu đồng. Do vậy, tới đây, sẽ có quy định hạn mức buộc phải xác thực sinh trắc học (bằng vân tay, khuôn mặt) khi chuyển tiền liên ngân hàng, có thể là mức 10 triệu đồng. Qua đó, cũng sẽ vô hiệu hóa luôn nạn mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng đã tồn tại suốt thời gian qua.

Lo tội phạm rửa tiền bằng tiền mã hoá gia tăng

Ngày 20/9, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức hội nghị “Quy định về phòng, chống rửa tiền và vai trò của phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tiền mã hóa”.

Tại Việt Nam, do khung pháp lý chưa cụ thể, thiếu hụt về quy trình, nhân sự chất lượng cao về tiền mã hóa và tài sản số nên mặc dù Luật Phòng chống rửa tiền 2022 đã có hiệu lực từ ngày 1/3/2023 nhưng các tổ chức tín dụng, các cơ quan nhà nước còn lúng túng trong việc xử lý các hành vi có liên quan đến loại hình tài sản mới này.

Hơn 140 triệu thẻ ngân hàng tại Việt Nam, giao dịch rút tiền qua ATM giảm mạnh

Chia sẻ tại buổi họp báo Ngày Thẻ Việt Nam 2023 vào sáng 20/9, ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho biết, tính đến tháng 7, số lượng thẻ đang lưu hành đạt hơn 140 triệu thẻ, trong đó gần 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC.

Trong khi đó, giao dịch rút tiền mặt qua ATM Quý II/2023 có xu hướng giảm 13,5% về số lượng và 17,8% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ 2022.