Theo hãng tin Reuters, tâm trạng lo lắng trước nguy cơ bùng phát đợt dịch mới khiến nhiều người hoãn hủy kế hoạch tổ chức tiệc tùng, khiến số đơn đặt hàng mà Seine-En-Bateau nhận được bỗng chốc bốc hơi.

Đến nay, vẫn còn nhiều điều chưa rõ về Omicron. Biến thể virus SARS-CoV-2 này đã ghi dấu ở khắp các châu lục, từ Á, Âu đến châu Phi, châu Mỹ và Trung Đông. Số ca nhiễm tăng cao không ngừng làm tiêu tan cảm giác vui vẻ đón Giáng sinh và Năm mới ở các nước.

{keywords}
Khung cảnh cây thông Noel ở Quảng trường Trafalgar, London, hôm 2/12. Ảnh: Reuters 

Trong khi các nhà khoa học đang chạy đua để tìm hiểu về mức độ lây lan và độc lực của Omicron, thì những gì mà Seine-en-Bateau đang trải qua là tình cảnh chung của nhiều công ty, không chỉ trong lĩnh vực dịch vụ và nhà hàng mà còn cả ngành giải trí rộng lớn hơn, khiến cả chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, từ nhân viên phục vụ, DJ, ảo thuật gia đến nhân viên trang trí…

Và bức tranh Giáng sinh ảm đạm đang dần hiện ra trên toàn châu Âu. 

Mới đây, các nhà chức trách Na Uy xác nhận 13 người đã nhiễm biến thể Omicron sau một bữa tiệc Giáng sinh tập thể ở Oslo, cho thấy rủi ro mắc Covid-19 khi tụ tập đông người.

Tập đoàn siêu thị Anh Sainsbury's thông báo với nhân viên sẽ hoãn mọi bữa tiệc Giáng sinh cho tới năm mới. Trong khi đó, JPMorgan hủy bữa tiệc mừng lễ hàng năm ở London với lý do Covid-19. Hãng cũng thông báo sẽ hoãn vô thời hạn bữa tiệc cuối năm ở Paris, Pháp.

Ngân hàng Deutsche báo với nhân viên tại London rằng, họ có thể tổ chức các cuộc tụ tập nhỏ ở cấp độ nhóm cá nhân, với yêu cầu xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19. Ở Đức, cứ 10 nhà hàng và địa điểm tổ chức sự kiện thì có tới 9 nơi xác nhận bị hủy tiệc Giáng sinh tính đến giữa tháng 11.  

Về phía người tiêu dùng, thu nhập sụt giảm trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ và giá nhiên liệu tăng vọt đang khiến hầu hết các gia đình phải thắt hầu bao trong mùa Giáng sinh năm nay, chỉ trang trải các chi phí cần thiết thay vì vung tiền mua sắm và tham gia các hoạt động giải trí.

Theo số liệu do Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố cuối tuần qua, tỷ lệ lạm phát ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng lên mức kỷ lục 4,9% trong tháng 11 vừa qua. Pháp ghi nhận tỷ lệ lạm phát 3,4% trong tháng 11, mức cao nhất trong 13 năm qua, còn ở Đức, con số này vượt ngưỡng 5% lần đầu tiên trong 3 thập niên.

Bên cạnh đó, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu lao động và chi phí vận chuyển cao cũng đang đè nặng lên các nhà bán lẻ, góp phần khiến bầu không khí Giáng sinh càng thêm buồn tẻ. 

Đọc tin thế giới trên VietNamNet 

Thanh Hảo

Gần 70 y bác sĩ nhiễm Covid-19 sau khi dự tiệc Giáng Sinh ở Tây Ban Nha

Gần 70 y bác sĩ nhiễm Covid-19 sau khi dự tiệc Giáng Sinh ở Tây Ban Nha

Khoảng 68 bác sĩ và y tá ở một bệnh viện phía nam Tây Ban Nha đã dương tính với Covid-19 sau khi tham dự một bữa tiệc Giáng sinh.