- Do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ nối với vùng xoáy thấp trên khu vực ven bờ biển Quảng Ninh - Hải Phòng, nên đêm qua (28/7) và sáng nay ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to diện rộng, riêng ở Quảng Ninh tiếp tục có mưa to đến rất to.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ 29/7 đến 3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (đặc biệt là khu vực ven biển Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc). Trên vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2.0-3.5m, biển động mạnh.

Trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình từ ngày 31/7 đến 4/8 sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-7m, ở hạ lưu từ 2-4m. Đặc biệt, trong đợt lũ này mực nước thượng lưu sông Thái Bình, sông Kỳ Cùng có khả năng lên mức báo động 2-3.

{keywords}
Mưa lớn 3 ngày qua gây ngập lụt trên toàn địa bàn TP.Hạ Long. (Ảnh: VietNamNet)

Trung tâm dự báo, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ. Các vùng trũng, thấp, ven sông suối sẽ xảy ra ngập úng và ở đô thị Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định nguy cơ ngập lụt cao.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày và đêm 29/7:

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Gió nhẹ.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22 - 25 oC; cao nhất 28 - 31 oC.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, riêng vùng núi phía Bắc, khu Đông Bắc và vùng đồng bằng ven biển có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Gió tây nam đến nam cấp 2 - 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 oC; cao nhất 28 - 31 oC.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa và dông. Gió tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 oC; cao nhất 27 - 30 oC.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất từ : 24 - 27 oC; cao nhất 31 - 34 oC.

Khu vực Tây Nguyên: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3.
Nhiệt độ thấp nhất 20 - 23 oC; cao nhất 28 - 31 oC.

Nam Bộ: Mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 oC; cao nhất 31 - 34 oC.

Hà Nội: Nhiều mây, ngày có mưa rải rác; chiều tối và đêm có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió tây nam đến nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 oC; cao nhất 29 - 32 oC.

Đ.Bảo