Mua sắm nhu yếu phẩm hiện đại - nhu cầu lớn chưa được đáp ứng?

Giàu tiềm năng, song bán lẻ hiện đại tại Việt Nam chủ yếu ở thành thị. Thương mại điện tử chỉ chiếm 2% thị phần, không có chuỗi cung ứng đến được nông thôn và cũng chỉ có thể tìm được chỗ đứng ở nhóm sản phẩm không thiết yếu.

Ngành bán lẻ hiện đại phân mảnh

Theo thống kê của Euromonitor, tỷ lệ bao phủ của kênh bán lẻ hiện đại hiện nay đang ở mức 8%. Dù chỉ mới chiếm một tỉ lệ nhỏ, song tốc độ tăng trưởng của kênh bán lẻ hiện đại trong những năm qua rất ấn tượng. Ước tính trong giai đoạn 2017 - 2019, số lượng cửa hàng tạp hóa và tiện lợi đã tăng gần gấp đôi.

Cũng theo Euromonitor, Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất về hàng tạp hóa hiện đại trong nhóm các quốc gia Đông Nam Á. Dự kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 26% cho lĩnh vực này trong 5 năm tới.

Trong khi đó, bán lẻ truyền thống gần như không tăng trưởng, các chợ ẩm thực và các cửa hàng tạp hóa truyền thống gần như không thay đổi trong 10 năm qua. Điều này được dự báo sẽ nhanh chóng làm thay đổi cán cân giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ hiện đại.

Tốc độ tăng trưởng của kênh bán lẻ hiện đại được hậu thuẫn bởi quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, kéo theo thu nhập bình quân hộ gia đình và gia tăng nhanh tầng lớp trung lưu tại Việt Nam, từ đó thúc đẩy tiêu dùng.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đã đẩy nhanh sự chuyển đổi sang xu hướng bán lẻ hiện đại. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua hàng tại nhà, giao hàng tận nơi. Ý thức cao về sức khỏe cũng khiến khách hàng lựa chọn các cửa hàng hiện đại, uy tín, bảo đảm vệ sinh, hay chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.

{keywords}
 

Giàu tiềm năng, song bán lẻ hiện đại tại Việt Nam chủ yếu ở thành thị và gần như vắng bóng ở khu vực nông thôn. Thương mại điện tử - lĩnh vực được đặt nhiều kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng tại Việt Nam hiện mới chỉ chiếm 2% thị phần, không có chuỗi cung ứng đến được nông thôn và cũng chỉ có thể tìm được chỗ đứng ở nhóm sản phẩm không thiết yếu. Phần lớn các mặt hàng được đặt mua qua thương mại điện tử hiện nay như quần áo thời trang, đồ điện tử, mỹ phẩm, đặt vé du lịch… không phải là nhu cầu thiết yếu và có tần suất sử dụng mỗi ngày.

Phần lớn các chuỗi bán lẻ khi tập trung cạnh tranh với nhau trong các thành phố chỉ xây dựng được các mô hình quy mô nhỏ, và buộc phải chấp nhận chi phí cao để thu hút người tiêu dùng.

Sự phân mảnh của thị trường khiến hoạt động logistics kém hiệu quả và đẩy chi phí phân phối tăng lên từ 15 - 20%. Tương ứng với đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang phải trả thêm từ 15 - 20% cho các sản phẩm thiết yếu hàng ngày.

Không chỉ riêng chuỗi cung ứng, việc các chuỗi bán lẻ hiện đại không “mặn mà” với thị trường nông thôn còn đến từ sự thiếu vắng các sản phẩm tài chính.  Hiện tại, trong mỗi 3 người tiêu dùng ở nông thôn thì có 2 người không có tài khoản ngân hàng. Việc các ngân hàng không thể vươn đến nhiều khu vực nông thôn cũng là một lý do khách quan khiến bán lẻ hiện đại chưa thể phát triển.

Cuộc đua của các doanh nghiệp bán lẻ

Dù thị trường nông thôn vẫn còn cần nhiều điều kiện để phát triển, song hầu hết các nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam đều xác định đây sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai, khi các thành phố lớn đang ngày càng trở nên “chật chội”.

Đầu năm nay, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) đổi tên và tái định vị thương hiệu BigC thành Go! Chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh, Công ty Thế Giới Di Động thử nghiệm mô hình cửa hàng diện tích lớn. 

{keywords}
 

Trong khi đó, chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+ đang lựa chọn con đường khác để phát triển với một tầm nhìn rộng lớn hơn rất nhiều. Đó là mô hình bán lẻ tích hợp offline đến online

Tận dụng khả năng tiếp cận người tiêu dùng của hệ thống cửa hàng hiện hữu (offline) dẫn đầu về số lượng, VinMart/VinMart+ tích hợp mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm trực tuyến (online) để gia tăng lợi ích cho khách hàng.

Con đường này có nhiều tương đồng với nhà bán lẻ hàng đầu thế giới là Walmart tại Mỹ. Được thành lập năm 1962, Walmart đã phát triển thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu tại Mỹ với mạng lưới rộng 5.000 cửa hàng trên toàn quốc, phục vụ hơn 150 triệu người. Sau khi xây dựng một nền tảng bán nhu yếu phẩm offline vững chắc, Walmart mới xây dựng nền tảng tích hợp “offline to online” cho nhu yếu phẩm và nhanh chóng chiếm vị trí hàng đầu về bán lẻ nhu yếu phẩm online.

Chỉ đến khi đó, Walmart mới bước sang giai đoạn 2 xây dựng mô hình “tất cả trong một” cho người tiêu dùng, bao gồm hoạt động hỗ trợ bán hàng, quảng cáo đa kênh, sản phẩm tài chính cho tới sự tham gia của các fintech cho người không sử dụng ngân hàng.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Giới phân tích “tiên lượng xấu” về giá vàng tuần tới

Chỉ số USD được dự báo sẽ tăng trở lại trong bối cảnh lạm phát có phần hạ nhiệt, cùng những định hướng của FED về lãi suất khiến giá vàng khó duy trì biên độ tăng trong tuần tới.

Giá mít Thái, dưa hấu, thanh long tăng vọt khi cửa khẩu phía Bắc hút hàng

Những ngày gần đây, giá mít Thái, thanh long, dưa hấu… tăng mạnh nhờ việc thông thương cửa khẩu phía Bắc thuận lợi.

Loạt 8X, 9X ngồi 'ghế nóng' thay cha

Ông Lê Viết Hiếu làm phó chủ tịch tập đoàn HBC, Bamboo Airways có tân chủ tịch, sếp DNP Water đồng loạt rút khỏi HĐQT Ninh Vân Bay là những tin chính tuần qua.

Giá vàng hôm nay 14/8: Tuần thứ 4 tăng giá liên tiếp

Giá vàng thế giới tăng tuần thứ 4 liên tiếp, trong khi đó giá vàng trong nước ít biến động quanh ngưỡng 66-67 triệu đồng/lượng.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

VPBank lập kỷ lục Việt Nam với biển quảng cáo in tên hơn 10.000 CBNV

Ngày 12/8/2022 Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa trao cho VPBank danh hiệu kỷ lục: “Slogan quảng cáo gắn tên cán bộ, nhân viên của đơn vị bằng chất liệu decal lưới trên kính tòa nhà có diện tích lớn nhất Việt Nam”.

Golf Long Thành năm thứ 2 liên tiếp nhận giải Nơi làm việc tốt nhất châu Á

Tại sự kiện vinh danh và trao giải thưởng HR Asia, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành vừa được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022.

Tin vui từ bên kia bán cầu, chứng khoán Việt Nam chờ bứt phá

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng tuần thứ 4 liên tiếp nhờ tín hiệu lạm phát đạt đỉnh, trong khi đó nhiều nhà đầu tư Việt Nam chờ đợi các thông tin về tăng trưởng tín dụng và thị trường trái phiếu.

Nam A Bank hai năm liên tiếp nhận giải thưởng ‘Nơi làm việc tốt nhất châu Á’

Vượt qua loạt tiêu chí khắt khe, tối ngày 11/8, Nam A Bank nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022 - Best Companies to work for in 2022” do Tạp chí HR Asia trao tặng. Đây là năm thứ hai liên tiếp Nam A Bank nhận giải thưởng uy tín này.

Ngân hàng phá sản, tiền gửi tiết kiệm của khách hàng sẽ ra sao?

Gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là hình thức đầu tư an toàn, tiện lợi. Tuy nhiên, nếu ngân hàng chẳng may phá sản, người gửi có thể sẽ không rút lại được toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.

Ngân hàng phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế

Đây là yêu cầu NHNN đưa ra với các tổ chức tín dụng căn cứ theo Luật Quản lý thuế 2019; Nghị định 126/2020; Nghị định 117/2018 và các thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

VietinBank eFAST: Ngân hàng số sáng tạo nhất Châu Á - Thái Bình Dương

VietinBank là đại diện Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng khu vực trong hạng mục “Giao dịch thông suốt” của The Asian Banker. Theo đó, The Asian Banker trao tặng Giải thưởng “Ngân hàng số sáng tạo nhất Châu Á - Thái Bình Dương” cho VietinBank eFAST.