Mua sắm nhu yếu phẩm hiện đại - nhu cầu lớn chưa được đáp ứng?

Giàu tiềm năng, song bán lẻ hiện đại tại Việt Nam chủ yếu ở thành thị. Thương mại điện tử chỉ chiếm 2% thị phần, không có chuỗi cung ứng đến được nông thôn và cũng chỉ có thể tìm được chỗ đứng ở nhóm sản phẩm không thiết yếu.

Ngành bán lẻ hiện đại phân mảnh

Theo thống kê của Euromonitor, tỷ lệ bao phủ của kênh bán lẻ hiện đại hiện nay đang ở mức 8%. Dù chỉ mới chiếm một tỉ lệ nhỏ, song tốc độ tăng trưởng của kênh bán lẻ hiện đại trong những năm qua rất ấn tượng. Ước tính trong giai đoạn 2017 - 2019, số lượng cửa hàng tạp hóa và tiện lợi đã tăng gần gấp đôi.

Cũng theo Euromonitor, Việt Nam là thị trường phát triển nhanh nhất về hàng tạp hóa hiện đại trong nhóm các quốc gia Đông Nam Á. Dự kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 26% cho lĩnh vực này trong 5 năm tới.

Trong khi đó, bán lẻ truyền thống gần như không tăng trưởng, các chợ ẩm thực và các cửa hàng tạp hóa truyền thống gần như không thay đổi trong 10 năm qua. Điều này được dự báo sẽ nhanh chóng làm thay đổi cán cân giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ hiện đại.

Tốc độ tăng trưởng của kênh bán lẻ hiện đại được hậu thuẫn bởi quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, kéo theo thu nhập bình quân hộ gia đình và gia tăng nhanh tầng lớp trung lưu tại Việt Nam, từ đó thúc đẩy tiêu dùng.

Bên cạnh đó, dịch Covid-19 đã đẩy nhanh sự chuyển đổi sang xu hướng bán lẻ hiện đại. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua hàng tại nhà, giao hàng tận nơi. Ý thức cao về sức khỏe cũng khiến khách hàng lựa chọn các cửa hàng hiện đại, uy tín, bảo đảm vệ sinh, hay chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.

{keywords}
 

Giàu tiềm năng, song bán lẻ hiện đại tại Việt Nam chủ yếu ở thành thị và gần như vắng bóng ở khu vực nông thôn. Thương mại điện tử - lĩnh vực được đặt nhiều kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng tại Việt Nam hiện mới chỉ chiếm 2% thị phần, không có chuỗi cung ứng đến được nông thôn và cũng chỉ có thể tìm được chỗ đứng ở nhóm sản phẩm không thiết yếu. Phần lớn các mặt hàng được đặt mua qua thương mại điện tử hiện nay như quần áo thời trang, đồ điện tử, mỹ phẩm, đặt vé du lịch… không phải là nhu cầu thiết yếu và có tần suất sử dụng mỗi ngày.

Phần lớn các chuỗi bán lẻ khi tập trung cạnh tranh với nhau trong các thành phố chỉ xây dựng được các mô hình quy mô nhỏ, và buộc phải chấp nhận chi phí cao để thu hút người tiêu dùng.

Sự phân mảnh của thị trường khiến hoạt động logistics kém hiệu quả và đẩy chi phí phân phối tăng lên từ 15 - 20%. Tương ứng với đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang phải trả thêm từ 15 - 20% cho các sản phẩm thiết yếu hàng ngày.

Không chỉ riêng chuỗi cung ứng, việc các chuỗi bán lẻ hiện đại không “mặn mà” với thị trường nông thôn còn đến từ sự thiếu vắng các sản phẩm tài chính.  Hiện tại, trong mỗi 3 người tiêu dùng ở nông thôn thì có 2 người không có tài khoản ngân hàng. Việc các ngân hàng không thể vươn đến nhiều khu vực nông thôn cũng là một lý do khách quan khiến bán lẻ hiện đại chưa thể phát triển.

Cuộc đua của các doanh nghiệp bán lẻ

Dù thị trường nông thôn vẫn còn cần nhiều điều kiện để phát triển, song hầu hết các nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam đều xác định đây sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai, khi các thành phố lớn đang ngày càng trở nên “chật chội”.

Đầu năm nay, Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) đổi tên và tái định vị thương hiệu BigC thành Go! Chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh, Công ty Thế Giới Di Động thử nghiệm mô hình cửa hàng diện tích lớn. 

{keywords}
 

Trong khi đó, chuỗi bán lẻ VinMart/VinMart+ đang lựa chọn con đường khác để phát triển với một tầm nhìn rộng lớn hơn rất nhiều. Đó là mô hình bán lẻ tích hợp offline đến online

Tận dụng khả năng tiếp cận người tiêu dùng của hệ thống cửa hàng hiện hữu (offline) dẫn đầu về số lượng, VinMart/VinMart+ tích hợp mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm trực tuyến (online) để gia tăng lợi ích cho khách hàng.

Con đường này có nhiều tương đồng với nhà bán lẻ hàng đầu thế giới là Walmart tại Mỹ. Được thành lập năm 1962, Walmart đã phát triển thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu tại Mỹ với mạng lưới rộng 5.000 cửa hàng trên toàn quốc, phục vụ hơn 150 triệu người. Sau khi xây dựng một nền tảng bán nhu yếu phẩm offline vững chắc, Walmart mới xây dựng nền tảng tích hợp “offline to online” cho nhu yếu phẩm và nhanh chóng chiếm vị trí hàng đầu về bán lẻ nhu yếu phẩm online.

Chỉ đến khi đó, Walmart mới bước sang giai đoạn 2 xây dựng mô hình “tất cả trong một” cho người tiêu dùng, bao gồm hoạt động hỗ trợ bán hàng, quảng cáo đa kênh, sản phẩm tài chính cho tới sự tham gia của các fintech cho người không sử dụng ngân hàng.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Đề xuất cho mở thêm 2 casino tại Đà Nẵng và Khánh Hòa

Hai dự án casino được đề xuất mở thêm nằm tại khu du lịch Sun World Bà Nà Hills (Đà Nẵng) và khu dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí tại đảo Hòn Tre (Khánh Hòa).

iPhone 14 bất ngờ lộ giá bán cao không tưởng

Các nguồn tin rò rỉ chỉ ra rằng thế hệ iPhone 14 sẽ là dòng sản phẩm sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá nhất của Apple trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, đi kèm những thay đổi này sẽ là một mức giá không tưởng.

Điện thoại cực "hot" của Samsung giảm giá "sốc" 13 triệu đồng

Các sản phẩm của Samsung giảm giá trong bối cảnh thị trường vào giai đoạn thấp điểm, đồng thời nhiều mẫu máy cao cấp khác chuẩn bị ra mắt.

Cọ Xanh Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire - ‘gà đẻ trứng vàng’ hấp dẫn giới đầu tư

Những sản phẩm cao cấp cuối cùng của phân khu Cọ Xanh tại Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire sẽ được tung ra thị trường trong phiên mở bán được tổ chức vào ngày 3/7 tới, dự kiến tạo ra “cuộc đua” kịch tính giữa các nhà đầu tư.

Tháng cao điểm thu tiền: Ngày hái 2.000 bông, chủ đầm sen hồ Tây bỏ túi chục triệu

Trong mùa cao điểm cuối tháng 6, ông Trần Thành, chủ một đầm sen ở hồ Tây (Hà Nội) thu hoạch gần 2.000 bông mỗi ngày, thu về hàng chục triệu đồng.

Techcombank hút nhân tài Việt về nước

Tiên phong thực hiện các chương trình tuyển dụng lớn để thu hút người Việt thành danh tại quốc tế về nước làm việc, Techcombank triển khai chiến dịch tuyển dụng tại Singapore và London, Vương quốc Anh trong tháng 7/2022.

Cú sang tay gần nghỉn tỷ lộ diện ba ái nữ nhà chủ tịch ngân hàng kín tiếng

Thị trường chứng khoán ghi nhận nhiều ái nữ chi trăm tỷ sở hữu lượng lớn cổ phiếu doanh nghiệp của cha mình.

Tài sản 10 người giàu nhất Việt Nam biến động thế nào sau nửa năm?

Tài sản của 10 người giàu nhất Việt Nam biến động mạnh sau 6 tháng đầu năm 2022. Thống kê cho thấy, chỉ có duy nhất nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo ghi nhận mức tăng về tài sản.

Doanh nghiệp có lãi nhưng cổ phiếu lao dốc: Bình thường hay bất thường?

Quý 2, lợi nhuận doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng 20% song giá cổ phiếu có doanh nghiệp lại giảm 30%, dòng tiền vào thị trường chứng khoán giảm một nửa.

Tôm hùm vàng cực hiếm xuất hiện ở Việt Nam, khách trả 150 triệu không bán

Mới đây, một hệ thống cửa hàng hải sản nhập khẩu tại TPHCM đã nhập về lô hàng có tôm hùm vàng cam Canada, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Điều cần lưu ý để sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện

Tủ lạnh là thiết bị cắm điện thường xuyên nên khá tốn điện. Để tiết kiệm điện, tránh hỏng hóc, bạn nên nắm rõ những mẹo nhỏ dưới đây khi sử dụng tủ lạnh.

Bay hạng thương gia 2 tiếng tốn 16 triệu, tôi có nên mua?

Vé bay hạng thương gia đi kèm với rất nhiều lợi ích nhưng mức độ cần thiết cho mỗi chuyến du lịch cần được cân nhắc.

Hoa hậu Ngọc Hân bất ngờ hé lộ về độ giàu có của bản thân

"Chị có nghĩ mình giàu có không" là câu trả lời mà host của ChatToday đặt ra cho hoa hoa hậu Ngọc Hân. Và câu trả lời của người trong cuộc khá bất ngờ...

Hãng công nghệ vươn lên đỉnh cao rồi "lao xuống vực" vì đầu tư vào Bitcoin

Vào thời điểm Bitcoin tăng giá lên mức cao nhất mọi thời đại, cổ phiếu của hãng công nghệ Jasmine Technology Solution đã tăng lên đến 6.700%, tuy nhiên, chuyện tiếp diễn sau đó đã trở thành thảm họa…

Giá nhiều mẫu iPhone tại Việt Nam đang rẻ nhất thế giới

Sau nhiều đợt điều chỉnh, iPhone 11 và iPhone 12 tại Việt Nam hiện đang có giá bán chính hãng thuộc nhóm rẻ nhất thế giới.