Hai quan chức tại tỉnh Quảng Đông đã bị phát hiện mua xác chết từ những kẻ cướp mộ để đáp ứng chỉ tiêu về hỏa táng của chính phủ, Tân Hoa Xã đưa tin.

TIN BÀI KHÁC

Xì căng đan trên xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc thúc đẩy việc thực thi các chính sách chôn cất gây tranh cãi và nhiều nhạy cảm.

{keywords}
Ảnh minh họa

Hai quan chức trên đã mua xác từ một người đàn ông đã thực hiện hơn 20 vụ cướp mộ vào ban đêm. Theo Tân Hoa Xã, hai quan chức này tên là He và Dong. "Cả hai đều là quan chức địa phương chịu trách nhiệm về cải tổ quản lý tang lễ. Họ nói với công an rằng họ mua xác để hoàn thành chỉ tiêu về hỏa táng của chính phủ".

Dong cho biết đã trả 3.000 NDT (484 USD) cho 10 thi thể, trong khi He chỉ mất nửa số tiền trên để mua một loạt thi thể không rõ danh tính.

Trung Quốc đã từ lâu có lịch sử thờ phụng tổ tiên và người dân nhiều nơi vẫn có niềm tin rằng một thi thể toàn vẹn là cần thiết để có kiếp sau an bình. Vì thế, các gia đình có nguyện vọng được chôn cất và xây mộ cho người đã khuất.

Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích hỏa thiêu để tiết kiệm đất làm nông nghiệp và phát triển.

Các vụ cướp xác bắt đầu trở nên ầm ĩ vào tháng 6 khi một nam giới ở Beilu, tỉnh Quảng Tây, thông báo thi thể của cha người này bị đánh cắp. Gia đình này đã canh gác mộ để ngăn ngừa cướp xác xảy ra, song vẫn không ngăn được vụ trộm.

Chính quyền Trung Quốc yêu cầu phải có một số ca hỏa thiêu tối thiểu tại khu vực của Dong và He làm việc, song cư dân ở đây vẫn tìm cách chôn cất người thân.

"Bị thúc ép phải đáp ứng chỉ tiêu, hai quan chức trên đã tìm cách mua xác và đưa chúng tới đài hóa thân hoàn vũ".

  • Hoài Linh