Tại Mỹ, khi người dùng mua xe cũ có chứng nhận Certified Pre-Owned (CPO) sẽ được bảo đảm quyền lợi và được bảo hành trong một khoảng thời gian nhất định. Đó là lý do khiến vị khách hàng kém may mắn trong câu chuyện này chọn mua chiếc Nissan Pathfinder đã qua sử dụng, đời 2017.
Theo đó, khách hàng này đã chọn mua chiếc Nissan Pathfinder cũ, trị giá 18.000 USD (khoảng 455 triệu đồng) để sử dụng. Tuy nhiên, chỉ sau 10 tháng với ODO đi thêm khoảng 10.000 dặm (khoảng 16.000km) thì chiếc xe đã gặp vấn đề.
Theo chia sẻ của chủ nhân: "Vào ngày 15/5, trong quá trình sử dụng, khoang động cơ của chiếc Pathfinder đã có một số tiếng động lạ, khiến xe dừng lại". Sau khi báo cho đại lý bán xe, chủ chiếc Pathfinder đời 2017 này đã "méo mặt" khi nhận được hóa đơn sửa chữa trị giá 30.952 USD (khoảng 780 triệu đồng).
Dựa vào hóa đơn, có thể thấy nhiều bộ phận quan trọng trong xe được yêu cầu sửa chữa, thay thế như: động cơ, hộp số, ắc quy, máy phát, bốn lốp xe,... Trong đó, chi phí thay động cơ tới 18.509,17 USD, đắt hơn cả giá trị chiếc xe và phần hộp số có chi phí thay thế 7.430 USD.
Điều đáng nói, khách hàng quyết định mua chiếc Nissan Pathfinder này vì đã có chứng nhận CPO, đồng nghĩa với việc xe vẫn còn bảo hành và đại lý phải hỗ trợ thay thế, sửa chữa các hư hỏng trong hoá đơn.
Theo quy định của Nissan, một chiếc xe đã qua sử dụng, đạt chứng nhận CPO phải có ODO dưới 80.000 dặm (khoảng 128.000km) và sản xuất không quá 6 năm. Khi làm việc lại với đại lý bán xe, "khổ chủ" ngỡ ngàng nhận ra chiếc Nissan Pathfinder của mình không đạt cả hai yêu cầu kể trên để được chứng nhận CPO.
Cụ thể, thời điểm đại lý bán xe cho khách hàng, chiếc Pathfinder này đã đi được 80.152 dặm và được sản xuất vào tháng 12/2016. Tuy nhiên, xe đăng ký mới vào tháng 1/2017 nên ở thời điểm mua, vẫn phần nào đáp ứng được điều kiện "sản xuất không quá 6 năm".
Về nguyên tắc, đại lý bán chiếc xe trên phải chịu trách nhiệm cho sự sai sót này và phải đáp ứng điều kiện bảo hành cho chủ xe. Tuy nhiên, phía đại lý đã không giải quyết, cố tình lấp liếm rằng chiếc Nissan Pathfinder kia chỉ thuộc loại "Certified Select" thay vì "Certified Pre-Owned" để từ chối trách nhiệm bảo hành.
Không những vậy, chủ đại lý còn gợi ý khách hàng bán đấu giá chiếc xe để lấy phụ tùng, có thể thu lại được số tiền "an ủi" khoảng 5.000 USD (khoảng 126 triệu đồng). Sau đó, một nhân viên quản lý, làm việc cho đại lý trên đã gọi điện và đe doạ chủ xe, yêu cầu phải mang chiếc Nissan Pathfinder hư hỏng ra khỏi khuôn viên hoặc phải trả thêm tiền đỗ xe tại đây.
Hiện, cả chủ chiếc xe "số nhọ" này và đại lý vẫn chưa có phương án giải quyết thoả đáng. Qua đó, người dùng khi mua xe cũ cũng cần phải kiểm tra thật kỹ các điều khoản, chứng nhận trước khi mua.
Theo Carscoops
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!