Các nhà địa chất học gọi những đường hầm chứa đầy rẫy những dấu móng vuốt này là “cổ sinh” và được đào bởi một loài lười đất khổng lồ đã tuyệt chủng.

Thuật ngữ này được đặt ra bởi Heinrich Frank, một giáo sư tại Đại học Liên bang Rio Grande do Sul, ở Brazil, người đã bắt gặp hiện tượng này tại một công trường xây dựng ở thị trấn Novo Hamburgo, vào đầu những năm 2000. Vào thời điểm đó, có rất ít người biết hoặc viết về những đường hầm này trong các tài liệu khoa học.

Hơn 1.500 đường hầm đã được tìm thấy, chỉ riêng ở bang Rio Grande do Sul. Ảnh: Amusing Planet

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, Heinrich Frank và các nhà nghiên cứu khác đã phát hiện ra hơn 1.500 đường hầm, chỉ riêng ở bang Rio Grande do Sul. Một số hang trong số này dài hàng trăm mét và phân nhánh thành nhiều hướng.

Chiếc lớn nhất có chiều dài 609 mét, cao 1.8 mét và rộng từ 0.9 đến 1.5 mét. Ước tính có khoảng 4.000 tấn đất và đá đã được đào ra khỏi sườn đồi để tạo ra cái hang. Đây rõ ràng điều không phải một hoặc hai cá nhân có thể làm được mà là qua nhiều thế hệ.

Frank tin rằng những cái hang được đào bởi một giống lười đất khổng lồ, lớn như voi hiện đại, từng sống ở Nam Mỹ cho đến khoảng 10.000 năm trước. Chúng là một trong số những loài động vật có vú trên cạn lớn nhất trên Trái đất về kích thước tương đương voi ma mút. 

Tuy nhiên, kích thước của những cái hang là điều mà Frank và các đồng nghiệp của ông vẫn đang cố gắng giải thích.

Một hang động khổng lồ được tìm thấy ở Brazil. Ảnh: Amusing Planet

Các loài sinh vật cổ cũng có sự phân bố địa lý kỳ lạ. Chúng chỉ được tìm thấy ở các bang miền nam Brazil như Rio Grande do Sul và Santa Catarina. Rất ít loài được tìm thấy ở miền bắc Brazil hoặc ở các nước Nam Mỹ khác. Ngay cả ở Bắc Mỹ, nơi những con lười mặt đất khổng lồ và những con giáp khổng lồ từng sinh sống, người ta cũng không tìm thấy loài cổ sinh nào.

Nguồn gốc của loài lười khổng lồ cổ sinh vẫn còn là bí ẩn. Ảnh: Amusing Planet

Tuy nhiên, Greg McDonald, một nhà cổ sinh vật học từ Cục Quản lý Đất đai Brazil, tin rằng việc tìm thấy chúng chỉ là vấn đề thời gian.

“Thực tế vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào ở đây có thể đơn giản là do chúng tôi đã bỏ qua chúng”, ông nói.

Vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp xung quanh những con lười cổ sinh và những người tạo ra vô số hang khổng lồ. Ai đã xây dựng chúng? Tại sao chúng được xây dựng? Chúng được xây dựng như thế nào và khi nào?

Đỗ An (Theo Amazing Planet)