Munich một dịp giữa tháng 7, thời tiết hơi se lạnh, nhiệt độ luôn trong khoảng từ 19 đến 25 độ C, nhưng ngay cả khi buổi sáng sớm hay tối muộn không khí cũng khá dễ chịu, khác hẳn với ở Hà Nội hay nhiều nơi khác, khi tiết trời dưới 20 độ mọi người đã phải mặc áo khoác.

Đức 3.jpg

Đến Munich dịp này, du khách sẽ sử dụng đường bay thẳng từ Hà Nội tới Frankfurt, sau đó mất khoảng 6 tiếng di chuyển bằng ô tô. Có thể ghé qua Nuremberg thăm thú trước rồi mới tới thành phố lớn thứ 3 của Đức. Dọc đường vào trung tâm Munich, ngồi trên ô tô du khách tha hồ ngắm cảnh sắc tuyệt đẹp với nhiều mảng màu bắt mắt của những cánh đồng hoa màu hai bên cao tốc, trong đó phần lớn là lúa mì.

Đức 1.jpg

Các quốc gia châu Âu thường có nhiều điểm tương đồng về cảnh sắc, văn hóa cũng như lối sống. Tuy nhiên, nước Đức vẫn có nhiều điểm khác lạ, đặc biệt là về kiến trúc. Không giống Pháp cũng chẳng giống một số nước Đông Âu, đó là sự tổng hòa, kế thừa những di sản kiến trúc văn hóa lâu đời và công trình cổ đại xen lẫn hiện đại. Munich không có nhà chọc trời. Theo quy định mọi công trình kiến trúc - xây dựng ở đây đều không được cao quá 109m.

Có lẽ nhiều tín đồ du lịch khi hình dung về hành trình tham quan Munich thường nghĩ ngay cơ hội tham quan Allianz Arena, sân nhà của CLB bóng đá Bayern Munich nằm ở phía bắc thành phố, do một tập đoàn tài chính lớn mua quyền đặt tên sân trong vòng 30 năm. Nếu đi vào mùa giải vô địch quốc gia đang diễn ra, du khách hoàn toàn có thể được tới sân xem một trận đấu vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật.

Người ta bảo đi Đức mà không uống bia, thưởng thức xúc xích thì không phải là đi Đức. Vào buổi chiều, các tụ điểm kinh doanh bia ở trung tâm Munich chật kín khách. Giá mỗi cốc bia chuẩn Đức ở đây từ 7 Euro trở lên, tùy theo dung tích. 

Bia ở Munich có vị ngon khác biệt hơn hẳn so với cùng thương hiệu tại quốc gia khác, xứng đáng “đồng tiền bát gạo”. Anh Minh, một du khách Việt Nam đã gọi hẳn cốc loại 1 lít rồi thêm ly 500ml để uống cho thật đã. Anh Minh chia sẻ, ở Hà Nội vốn rất ít khi dùng đồ có cồn, nhưng khi có mặt tại đây anh cũng phải quyết tâm uống để không khỏi ân hận. 

“Tôi nhớ hôm đó cứ chạy khắp các tầng rồi xuống sân, ra ngoài rồi lại vào trong, tìm mọi cách để có bàn ngồi nhưng rồi mãi mới có chỗ trống. Tôi thậm chí còn phải xin phép và ngồi chung mâm với một thanh niên người Tây Á. Về đến Việt Nam rồi, tôi vẫn nhớ mãi cái vị êm êm, tê tê mà ít bia nơi nào có được đúng như thế”, anh Minh nói.

Đức 2.jpg

Còn những ai muốn có cảm giác thư thái với thiên nhiên có thể chọn công viên để đi dạo. Ngồi xích lô đi dạo Công viên Olympic cũng là một trải nghiệm thú vị. Xe rộng có thể ngồi tới 3 người. Người chở xích lô có thể lực đáng nể, họ cứ vừa chở khách vừa bật nhạc, chụp ảnh, quay video phục vụ khách một cách thoải mái. Xích lô cứ hết ra phố rồi lại vào trong công viên, đi rất nhiều vòng, còn tiết trời thì mát mẻ, rất thú vị. 

Đức 4.jpg

Tuy so với nhiều công viên ở châu Âu, Olympic Park chưa phải số 1 về cảnh quan nhưng về diện tích và lượng cây xanh trồng bên trong thì khá đáng nể. Công viên này được xây dựng để phục vụ Thế vận hội Mùa hè thứ 20 do thành phố Munich đăng cai vào năm 1972. Trong công viên còn có sân vận động, nhà thi đấu Olympic và bể bơi với sức chứa 69.000 chỗ ngồi. 

Trên nhiều tuyến phố ở Munich cũng có nhiều hàng cây xanh đẹp mắt. Bất cứ du khách nào đi qua cũng phải dừng lại chụp vài bức ảnh “sống ảo”. Lang thang các góc phố du khách còn được gặp nhiều nghệ sĩ đường phố biểu diễn hát, gảy đàn. Mỗi người bỏ 1-2 đồng xu vào chiếc giỏ dưới chân đều có thể chụp ảnh lưu niệm cùng họ.

Đức 5.jpg

Ở Munich còn có công trình nổi tiếng thế giới là lâu đài Nymphenburg, đẹp nhất vùng Tây Âu. Di tích là sự kết hợp hài hòa giữa các công trình kiến trúc và công viên. Năm xưa, Ferdinand Maria đã xây dựng lâu đài này để làm quà tặng cho vị hôn thê Adelheid von Savoyen vào năm 1664 khi bà sinh hạ cho ông người con trai nối ngôi là Max Emanuel.

Theo anh Hướng, một hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam thì nếu du khách đến Munich vào tháng 10 còn có cơ hội hòa mình vào lễ hội nổi tiếng thế giới Octoberfest trong đó phải kể đến những màn tắm bia. 

Những trải nghiệm này sẽ trở nên dễ dàng hơn với du khách Việt khi vào tháng 10 tới, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mở đường bay thẳng Hà Nội/TP.HCM - Munich. 

Hiện tại để tới Munich, du khách có thể bay chặng Hà Nội/TP.HCM - Frankfurt. Nhưng từ tháng 10 du khách có thể bay thẳng từ Hà Nội/TP.HCM đến Munich, rút ngắn thời gian di chuyển đáng kể tới nửa ngày.

Từ tháng 10/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội và Munich với tần suất 2 chuyến mỗi tuần, khởi hành từ Hà Nội vào thứ 6, chủ nhật, từ Munich vào thứ 2, thứ 7. Đường bay giữa TP.HCM và Munich khai thác 1 chuyến mỗi tuần vào thứ 2 và chiều ngược lại vào thứ 3.

Từ tháng 12/2024, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 1 chuyến bay giữa TP.HCM và Munich, khởi hành từ TP.HCM vào thứ 4 và từ Munich vào thứ 5 hàng tuần.

Thảo Nguyên