- Sau 10 xuất hiện tin đồn gây xôn xao cộng đồng mạng về khả năng Maria Ozawa - nữ diễn viên khiêu dâm nổi tiếng Nhật Bản - có thể đến Việt Nam để quảng bá game, lãnh đạo của nhà phát hành game liên quan tới sự việc đã lên tiếng phủ nhận hoàn toàn tin đồn này, đồng thời khẳng định họ “chắc chắn không bao giờ chọn Maria Ozawa để làm nhân vật quảng bá”.


{keywords}
Thông cáo của VDC-Net2E ngay ngày 17/5 về tin đồn mời Maria Ozawa đến Việt Nam quảng bá game.(Ảnh chụp màn hình)

Nhà phát hành game được gắn với tin đồn “gây sốc” trên chính là VDC-Net2E, một công ty cổ phần liên doanh giữa VNPT (do công ty VDC đại diện góp vốn) và một công ty của Hàn Quốc. Trong phần trả lời phỏng vấn báo chí mới nhất, ông Lê Minh Quang, Tổng Giám đốc công ty VDC-Net2E còn “khẳng định sự việc trên là tin đồn, bịa đặt không chính xác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín và thương hiệu của công ty”.

“Kịch bản” chưa khớp?

Trong phần trả lời của mình, Tổng giám đốc VDC-Net2E cũng cho biết “với một thương hiệu đã có uy tín trên thị trường game online, VDC-Net2E không dại gì chọn kiểu ‘PR’ rẻ tiền và phản cảm này”. “Chúng tôi không quảng bá sản phẩm của mình bằng mọi giá. Và với những nhân vật như Maria Ozawa thì chắc chắn không thể xảy ra. Đó là khẳng định của tôi!”, ông Quang kết luận.

Như vậy, có thể khẳng định mọi đồn đoán Maria Ozawa đến Việt Nam quảng bá game là không hề có thật, cũng như chẳng có nhà phát hành game nào ở Việt Nam lên kế hoạch mời ngôi sao khiêu dâm Nhật Bản này tới Việt Nam quảng bá game. Điều này đồng nghĩa mọi thông tin các trang tin về game như GameK, Game Thủ… đưa tin về sự kiện này đều là sai sự thật, bịa đặt nguồn tin, cũng như chẳng có kế hoạch hay kịch bản chi tiết làm việc với Maria nào từ VDC-Net2E rò rỉ ra cho báo chí cả(!?).

Nhưng nếu bình tĩnh nhìn lại toàn bộ sự việc, chúng ta có thể thấy những chi tiết trùng hợp khá thú vị. Thứ nhất, ngay khi thông tin đầu tiên về Maria Ozawa được đưa lên trang GameK vào gần trưa ngày 17/5 vừa qua cùng một số hình ảnh được cho là chụp từ kịch bản dự kiến chuyến đi tới Việt Nam vào tháng 9, trang Gamethu.net cũng lập tức có thông tin cho biết nhà phát hành VDC-Net2E vừa tiết lộ là giá mời Ozawa không phải là 700 triệu mà là hơn 5 tỉ đồng.

Cũng chỉ trong đầu giờ chiều ngày 17/5, website của VDC-Net2E đã đưa lên một thông cáo cho biết “Chúng tôi không bình luận về các vấn đề liên quan tới Maria Ozawa”, nhưng cũng rất lấp lửng ở thông điệp cho rằng “bất kỳ đơn vị phát hành nào tại Việt Nam cũng đều có thể lựa chọn Maria Ozawa làm gương mặt đại diện cho sản phẩm của mình, và VDC-Net2E cũng không phải là ngoại lệ”.

Chưa hết, bản thông cáo còn để ngỏ khả năng mời ngôi sao khiêu dâm: “Trong thời gian trước mắt, công ty đang và sẽ có rất nhiều sản phẩm mạnh chuẩn bị được tung ra, việc chọn lựa một hình ảnh đại diện nước ngoài là một trong những phương án đã được cân nhắc.” Cùng với các từ ngữ được sử dụng như “không bình luận”, “không xác nhận bất cứ thông tin nào” hay “các thông tin được đăng tải là không chính thức và không được chứng thực bởi VDC-Net2E”, bản thông cáo này hoàn toàn không hề có quan điểm phủ nhận rằng đó là “thông tin bịa đặt, không chính xác” như lời ông Lê Minh Quang phát ngôn vào 10 ngày sau khi bản thông cáo được đưa ra trên website.

Dù muốn hay không, những người quan tâm tới vụ việc sẽ phải đặt câu hỏi: Tại sao Tổng GĐ VDC-Net2E không đưa ra quan điểm phủ nhận hoàn toàn về tin đồn mời Ozawa đến Việt Nam ngay trên nội dung bản thông cáo trên website công ty, mà phải chờ tới 10 ngày sau mới lên tiếng bác bỏ?

Ở góc độ truyền thông, những người trong ngành chắc cũng sẽ băn khoăn vì tại sao cũng đúng vào sáng ngày 17/5 đó, VDC-Net2E khai trương một cổng chơi game đa nền tảng? Ngoài ra, đoạn nội dung thông cáo “Rạng sáng ngày 17/05/2013, các trang tin điện tử và cộng đồng mạng xã hội đã rầm rộ đăng tải việc Maria Ozawa sẽ trở thành gương mặt đại diện cho sản phẩm của VDC-Net2E ngay trong dịp VDC-Net2E tung ra sản phẩm giải trí đa nền tảng trên cổng…” cũng mang tính “cài cắm” khá lộ liễu. Nội dung tung sản phẩm game mới này cũng được tranh thủ nhắc lại khá phô thêm 2 lần nữa trong nội dung bản thông cáo. Phải chăng bản thông cáo được chuẩn bị sẵn để đón nhận một lượng lớn độc giả tò mò quan tâm tới Maria Ozawa, hay quan tâm tới… sản phẩm game vừa phát hành?

{keywords}
Diễn viên khiêu dâm nổi tiếng Nhật bản Maria Ozawa.

Khi hiệu ứng trở thành… hậu quả!

Những sự trùng hợp về thời điểm và thái độ lấp lửng của bản thông cáo khiến những người hoài nghi liên tưởng tới một kịch bản truyền thông gây sốc bằng cách đúng ngày ra mắt sản phẩm game mới, xuất hiện thông tin VDC-Net2E có kế hoạch mời sao khiêu dâm Nhật Bản đến Việt Nam. Báo giới và cộng đồng mạng lập tức rầm rộ săn tin, truy cập vào website của VDC-Net2E và nhận được thông tin về… cổng chơi game mới.

Có thể là vô tình hoặc cố ý, nhưng các trang thông tin về game lập tức đua nhau đưa tin về sự việc theo cách rất chắc chắn với “nguồn tin riêng do chính VDC-Net2E tiết lộ”. Nếu nói rằng các thông tin đó hoàn toàn là bịa đặt thì chắc tác giả của những bản tin đó phải có khả năng sáng tác và trí tưởng tượng cực kỳ phong phú.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, trên các trang tin game như Gamethu đã xuất hiện quan điểm nghi ngờ với tựa bài “Maria Ozawa sắp về VN chỉ là màn kịch của VDC-Net2E?”. Các tờ báo tên tuổi như Tuổi Trẻ, Lao Động… cũng đặt câu hỏi về việc có nên “Mời diễn viên khiêu dâm nước ngoài quảng bá hình ảnh?” , hay “Maria Ozawa tới Việt Nam chỉ là chiêu PR rẻ tiền?”.

Vụ việc tiếp tục tiến triển theo chiều hướng tiêu cực, khi giới báo chí thể hiện quan điểm phê phán rất rõ ràng. Báo Công an TP.HCM thậm chí còn cho rằng đây là một “chiêu tiếp thị bẩn”, vì bằng cách này hay cách kia, dù có thật hay chỉ là bịa đặt thì vẫn cần phải ngăn chặn và xử lý.

Nhưng dù thế nào chăng nữa, nếu kế hoạch mời Ozawa từng là có thật, thì các bậc phụ huynh ở Việt Nam chắc chắn không muốn con cái mình mới đang ở tuổi cắp sách tới trường lại lên Internet chơi các trò game được quảng bá bởi một diễn viên khiêu dâm Nhật Bản. Còn trong trường hợp kế hoạch này chỉ có trong trí tưởng tượng của một số người muốn mượn hình ảnh sao khiêu dâm nổi tiếng để gây chú ý tới sản phẩm game vừa phát hành, thì đó là một sự toan tính ngây thơ đến kỳ lạ, vì hậu quả tổn hại uy tín sẽ là không thể đong đếm nổi.

  • Huy Phong