Tờ Politico dẫn 6 nguồn tin thân cận vấn đề nói rằng, ông Biden trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại thành phố San Diego, Mỹ vào tuần tới sẽ công bố các nội dung liên quan đến thỏa thuận quốc phòng ba bên AUKUS.

Một loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Cụ thể, cuộc hội đàm giữa ba nhà lãnh đạo sẽ bàn về những kế hoạch cho phép tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia của Mỹ tới thăm Australia, hay thậm chí sử dụng một cảng của Australia làm nơi neo đậu cho các tàu ngầm Mỹ, trong khi những công tác liên quan tới dự án tàu ngầm hạt nhân dành cho các lực lượng vũ trang Canberra vẫn được tiến hành.

Theo những nguồn tin này, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên của Australia sẽ được đưa vào hoạt động muộn nhất vào cuối thập niên 2030 hay đầu những năm 2040.

Giới chức Nhà Trắng tới nay chưa bình luận về những thông tin được Politico đăng tải.

Theo Politico, thỏa thuận an ninh-quốc phòng ba bên giữa Mỹ, Anh và Australia được ký kết hồi tháng 9/2021 có những điều khoản quy định ba quốc gia này sẽ chia sẻ thông tin và bí quyết cho nhau trong những lĩnh vực công nghệ quan trọng như năng lượng hạt nhân, trí tuệ nhân tạo, không gian mạng, các hệ thống hoạt động dưới nước và khả năng tấn công tầm xa.

>> Đọc tin quân sự quốc tế trên VietNamNet