Theo Reuters, giới chức Ankara hôm 14/2 từng cáo buộc các tay súng thuộc lực lượng Đảng Lao động người Kurd (PKK) phải chịu trách nhiệm cho cái chết của 13 con tin, phần lớn là các quân nhân và sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhóm con tin này được cho là đã bị bắt cóc ở miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, và bị giam giữ trong một hang động ở miền bắc Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này đã phát động nhiều chiến dịch quân sự nhằm vào các căn cứ của PKK ở Iraq để giải cứu 13 công dân nước mình.

Ankara cho rằng các con tin đã bị những tay súng PKK hành quyết, trong khi phía PKK khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã ném bom trúng cửa hang và khiến 13 người này thiệt mạng.

{keywords}
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một hội nghị của đảng Công lý và Phát triển hôm 15/2. Ảnh: AA Photo

Trong một thông báo hôm 14/2, Bộ Ngoại giao Mỹ đã "lấy làm tiếc về cái chết của các công dân Thổ Nhĩ Kỳ", song vẫn đang chờ phía Ankara xác minh. "Nếu thông tin cái chết của các dân thường Thổ Nhĩ Kỳ được xác nhận do PKK gây ra, chúng tôi sẽ lên án hành động này bằng những lời lẽ quyết liệt nhất có thể", thông báo cho biết.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong một bình luận công khai đầu tiên về vụ việc, đã gọi những tuyên bố trên là “trò hề", và chúng chỉ cho thấy Mỹ vẫn đang ngầm ủng hộ PKK cùng lực lượng YPG người Kurd tại Syria. Ankara cho rằng YPG thực chất là chi nhánh con của PKK, đồng thời liệt 2 lực lượng nổi dậy này vào các nhóm “khủng bố”.

"Các người nói không ủng hộ những kẻ khủng bố, nhưng thực tế lại đứng về phía chúng và hỗ trợ chúng", ông Erdogan phát biểu trong một hội nghị của đảng Công lý và Phát triển hôm 15/2.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định, các đồng minh của nước này tại NATO cần phải xác định rõ nên đứng về phe nào: "Có hai sự lựa chọn. Hoặc phải hành động với Thổ Nhĩ Kỳ mà không phải nghi ngờ điều gì, hoặc sẽ là kẻ tiếp tay cho bất kỳ vụ giết hại hay đổ máu nào".

Việt Anh

Israel không kích Syria

Israel không kích Syria

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin các lực lượng phòng không nước này vừa phải đối mặt với một cuộc tấn công từ phía Israel.

Nổ lớn ở biên giới Iran-Afghanistan, hàng chục người bị thương

Nổ lớn ở biên giới Iran-Afghanistan, hàng chục người bị thương

Ít nhất 60 người bị thương, khi hàng trăm xe tải chở dầu nổ theo phản ứng dây chuyền tại thị trấn Islam Qala của Afghanistan nằm sát biên giới với Iran.