{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink cho biết như vậy ngày 8/12, trước thềm chuyến thăm Đông Nam Á của Ngoại trưởng Antony Blinken.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Daniel Kritenbrink cho biết, trong chuyến đi, ông Blinken sẽ thảo luận với các quan chức Đông Nam Á về một loạt vấn đề, gồm cả tăng cường cơ sở an ninh hạ tầng khu vực để đối phó với sự “bắt nạt” của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken sẽ tới Anh để dự Hội nghi bộ trưởng G7 rồi sau đó tới thăm Indonesia, Malaysia và Thái Lan từ 9-17/12.

Ông Daniel Kritenbrink nói: “Tổng thống Joe Biden cam kết nâng tương tác Mỹ - ASEAN lên mức chưa từng có, mở rộng sự tham gia và hợp tác chính thức của chúng tôi thông qua các cuộc họp cấp bộ trưởng mới về vấn đề khí hậu và môi trường, năng lượng, y tế, giao thông vận tải và bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ. Có một sự hội tụ lớn giữa các đối tác của chúng tôi ở trong vùng, gồm cả ba nước trên ở Đông Nam Á”.

Quan chức ngoại giao này cho biết, Mỹ không yêu cầu các quốc gia trong vùng phải chọn đứng về bên nào, nhưng Washington muốn đảm bảo rằng các nước có khả năng đưa ra quyết định của riêng mình.

Ông Kritenbrink nói, Ngoại trưởng Blinken sẽ thảo luận về các kế hoạch cho một khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương như Tổng thống Joe Biden từng đề cập với các nhà lãnh đạo ASEAN từ tháng 10.

Khuôn khổ này sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế với các nước Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trên nhiều lĩnh vực, gồm cả tạo thuận lợi thương mại, kinh tế kỹ thuật số, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch…

>> Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Hoài Linh

Ông Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ông Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) dưới hình thức trực tuyến vào ngày 27/10.