CNBC ngày 14/1 dẫn lời Ed Bastian, Tổng giám đốc điều hành Delta Air Lines cho biết, chính sách mới sẽ kéo dài trong toàn bộ tuần diễn ra lễ nhậm chức của ông Biden. Các hãng hàng không khác gồm American, United và Alaska sau đó đều đưa ra thông báo tương tự.

{keywords}
Hãng American Airlines cấm hành khách vận chuyển vũ khí trên các chuyến đến thủ đô Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

"Tất cả chúng tôi đang trong tình trạng cảnh giác cao độ vì những sự kiện trong vài tuần qua ở Washington", ông Bastian giải thích.

Lệnh cấm mới được áp dụng với các sân bay quốc tế Baltimore/Washington, sân bay quốc gia Ronald Reagan Washington và sân bay quốc tế Dulles. Riêng hãng hàng không United còn đưa thêm tên sân bay quốc tế Richmond vào danh sách cấm.

Ngoài ra, Cơ quan quản lý hàng không liên bang cũng triển khai chính sách "không khoan nhượng" đối với những hành khách ngỗ ngược bắt đầu từ ngày 14/1 và có thể phạt họ tới 35.000USD.

Chính sách trên được triển khai song song với việc thuyết phục các khách sạn trong khu vực không cho thuê phòng vào tuần lễ nhậm chức. Theo Sputnik, dịch vụ đặt phòng Airbnb hôm 13/1 thông báo hủy mọi giao dịch hiện hành ở khu vực thủ đô, hoàn tiền cho các khách hàng và tạm thời khóa đặt phòng mới.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra bạo loạn như trên Đồi Capitol ngày 6/1, Thị trưởng Washington Muriel Bowser yêu cầu chính quyền liên bang hủy mọi giấy phép biểu tình trong khoảng thời gian này. Khu phức hợp Trung tâm Thương mại quốc gia Mỹ cũng sẽ đóng cửa trong thời gian chuyển giao quyền lực.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo, các nhóm cực đoan đang lên kế hoạch cho các vụ biểu tình vũ trang, kể cả vào ngày ông Biden tuyên thệ nhậm chức. Lầu Năm góc đã điều động 20.000 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia đến Washington để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ cho tân lãnh đạo Nhà Trắng.

Tuấn Anh

Những điều đặc biệt trong lễ nhậm chức của ông Biden

Những điều đặc biệt trong lễ nhậm chức của ông Biden

Ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1.

Mỹ điều 15.000 binh sĩ bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Mỹ điều 15.000 binh sĩ bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Mỹ Daniel Hokanson cho biết, Lầu Năm góc đã phê chuẩn triển khai hàng chục nghìn lính vệ binh quốc gia ở thủ đô Washington DC.