Theo RT, trong ngày 15/10, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi thư cho chính phủ Israel, yêu cầu Tel Aviv nhanh chóng cải thiện tình hình cứu trợ nhân đạo ở Dải Gaza. Nếu không thực hiện được, Israel sẽ vi phạm luật pháp Mỹ về viện trợ quân sự nước ngoài, có nguy cơ khiến viện trợ bị ngừng.

Cụ thể, bức thư được Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chắp bút, gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và Bộ trưởng Bộ Chiến lược Ron Dermer. Bức thư yêu cầu chính phủ Israel cam kết sẽ không hạn chế dòng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ của người Palestine.

670eee5c20302768450025b9.jpg
Một xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo ở Gaza. Ảnh: Anadolu Agency

"Chúng tôi quan ngại về các động thái gần đây của Tel Aviv, bao gồm từ chối hoặc cản trở gần 90% các hoạt động nhân đạo giữa miền Bắc và miền Nam Gaza vào tháng 9. Nếu không cải thiện tình hình, viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Israel sẽ bị ảnh hưởng", bức thư viết.

Thời hạn cuối để Tel Aviv thực hiện yêu cầu của Washington là sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Hezbollah kêu gọi ngừng bắn

Theo Al Jazeera, trong ngày 15/10, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem mới đây đã tuyên bố rằng, một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza là "chìa khóa" để kết thúc xung đột.

"Chúng tôi đã áp đặt một phương trình tên lửa mới với Israel. Tuy vậy, giải pháp tốt nhất hiện tại là một lệnh ngừng bắn để mở đường cho người dân miền bắc Israel trở về nhà. Chúng tôi không đưa ra đề nghị này từ thế yếu, nếu Israel không muốn ngừng bắn, các tên lửa sẽ tiếp tục được phóng", ông Qassem nói.