Bình luận trên được bà Linda Thomas-Greenfeld đưa ra sau khi vòng đàm phán thứ 3 giữa Ukraine và Nga không đạt kết quả.

Trong bài phát biểu đêm 7/3 (giờ địa phương), Tổng thống Volodymyr Zelensky một lần nữa vận động toàn dân Ukraine không lùi bước trước chiến dịch quân sự của Nga.

"Các bạn không lùi bước. Chúng ta không lùi bước", ông khẳng định và nhấn mạnh rằng kháng chiến "anh dũng" đang khiến cho cuộc chiến "giống như một cơn ác mộng" đối với Nga.

{keywords}
Tổng thống Volodymyr Zelensky trong một lần tới thăm binh sĩ Ukraine ở Donetsk ngày 17/2. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine 

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố lực lượng nước này đã bắn hạ thiếu tướng Nga Vitaly Gerasimov trong lúc giao tranh xung quanh thành phố Kharkiv. Phía Nga chưa đưa ra bình luận nào.

Tướng Gerasimov được cho là phó chỉ huy đơn vị số 41 của lục quân Nga. Theo tin tức từ AP, ông từng chiến đấu tại Syria và Chechnya, Crưm vào năm 2014. 

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia thông báo đất nước ông sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn vào sáng 8/3, lúc 10h (giờ Moscow) và mở các hành lang nhân đạo để sơ tán người dân khỏi Kiev, Chernigov, Sumy và Mariupol.

Tổng thống Zelensky đã từ chối các đề xuất trước đó về việc sơ tán công dân Ukraine đến nơi mà ông mô tả là "lãnh thổ bị chiếm đóng" ở Nga và Belarus. 

{keywords}
Một phụ nữ bật khóc khi đi lánh nạn ở Debaltseve, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters 

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba đã đồng ý gặp nhau vào ngày 10/3. Đây có thể sẽ là cuộc hội đàm quan trọng đầu tiên giữa quan chức hai nước kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh thực hiện chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng ngày 24/2

"Hy vọng bước tiến này sẽ mang đến hòa bình và ổn định", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu viết trên trang Twitter cá nhân và thông báo đàm phán sẽ diễn ra bên lề một diễn đàn ngoại giao quốc tế ở Antalya, miền nam đất nước ông.

Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO, có chung đường biên giới trên biển với Nga và Ukraine ở Biển Đen - đã đề nghị làm trung gian hòa giải giữa các bên. Ankara có quan hệ tốt với cả Moscow và Kiev.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine đang trở nên tồi tệ hơn khi thực phẩm, nước và thuốc men ngày càng khan hiếm. Khoảng 1,7 triệu người Ukraine được cho là đã rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ khi chiến sự bắt đầu, và tổng số có thể lên tới 5 triệu người.  

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay

Thanh Hảo

Ukraine tố Nga cản trở di tản, Moscow dọa cắt dòng chảy phương bắc 1

Ukraine tố Nga cản trở di tản, Moscow dọa cắt dòng chảy phương bắc 1

Ukraine cáo buộc Nga đã ngăn chặn 'nhiều nỗ lực' để sơ tán dân thường khỏi các vùng ngoại ô ở Kiev, Kharkiv, Donetsk và Kherson.