Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 17/10 đã nâng mức cảnh báo đi lại đối với Lebanon lên cấp 4, “do tình hình an ninh khó lường liên quan đến các vụ bắn tên lửa, rocket và đạn pháo qua lại giữa Israel và nhóm Hezbollah hoặc các phe phái vũ trang khác”.

dai su quan my o beirut.jpg
Đại sứ quán Mỹ ở Beirut, Lebanon. Ảnh: The Siasat Daily

Theo CNN, nhà chức trách Mỹ cũng thông báo cho phép các thành viên gia đình và một số nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp ở đại sứ quán của nước này tại thủ đô Beirut, Lebanon tự nguyện rời khỏi đây. Những nhân viên đại sứ quán còn lưu lại quốc gia Trung Đông được yêu cầu thực hiện các biện pháp an ninh nghiêm ngặt.

“Các công dân Mỹ nên tránh xa các cuộc biểu tình và thận trọng nếu ở gần bất kỳ cuộc tụ tập hoặc tuần hành lớn nào, vì một số hoạt động như vậy đã trở nên bạo lực. Những người biểu tình đã phong tỏa các con đường lớn, bao gồm cả các tuyến đường giữa trung tâm Beirut và khu vực có Đại sứ quán Mỹ, cũng như giữa thành phố với sân bay quốc tế Beirut Rafic Hariri”, trích cảnh báo.

Mỹ điều máy bay sơ tán công dân và người thân khỏi Israel

Cùng ngày, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, khoảng 1.500 công dân nước này và các thành viên gia đình họ đã rời khỏi Israel trên các chuyến bay vận tải do Washington thuê.

“Kể từ ngày 13/10, chúng tôi đã đảm bảo hơn 5.000 chỗ ngồi trên các phương tiện vận tải bằng đường không và đường biển, do Chính phủ Mỹ thuê cho các công dân của mình và các thành viên gia đình họ”, người phát ngôn nói.

Các chuyến bay do Chính phủ Mỹ hỗ trợ dự kiến sẽ tiếp tục khởi hành luân phiên từ sân bay quốc tế Ben Gurion cho đến ít nhất ngày 22/10. Chúng thường rời đi với tối đa là một nửa công suất.

Nhà chức trách Mỹ tiết lộ đã nhận được đăng ký xin trợ giúp sơ tán của hàng nghìn công dân qua biểu mẫu trực tuyến hoặc đường dây nóng kể từ ngày 7/10, thời điểm Hamas mở cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel, dẫn đến chiến dịch đáp trả của quân đội Israel, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.