{keywords}
 

Trong cuộc họp qua điện thoại với các nhà báo quốc tế, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach lưu ý sau khi Anh quyết định cân nhắc lại về việc sử dụng Huawei trong mạng 5G, Trung Quốc không chỉ đe dọa trừng phạt ngân hàng HSBC mà còn rút các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng tại Anh.

“Tôi cho rằng chính phủ và doanh nghiệp khắp thế giới đang hỏi chung một câu hỏi về hệ thống 5G: Các anh tin tưởng ai để chuyên chở hầu hết thông tin cá nhân và tài sản sở hữu trí tuệ”, Thứ trưởng nói. Với chính phủ Mỹ, lựa chọn chính là Samsung của Hàn Quốc và Ericssson, Nokia của châu Âu.

Theo ông Krach, các hãng viễn thông Mỹ đang triển khai thành công Ericsson, Nokia, Samsung trong hệ thống 5G. Họ hiểu rằng vấn đề bảo mật vô cùng quan trọng. Ngược lại, các doanh nghiệp Trung Quốc như Huawei và ZTE “đều phải tuân thủ luật tình báo quốc gia thông qua việc trao bất kỳ dữ liệu nào theo yêu cầu chính phủ Trung Quốc”. Ông khẳng định những yêu cầu này diễn ra thường xuyên vì Huawei liên quan đến nhiều vụ việc như đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ, tham nhũng, tấn công mạng và các tội ác khác.

Tại Philippines, hai nhà mạng hàng đầu bao gồm PLDT và Globe Telecom vẫn chưa triển khai 5G quy mô lớn. Globe mới phủ sóng 5G hạn chế tại Metro Manila, còn PLDT thì chưa. Trước đó, cả hai đều hợp tác với Huawei, vì vậy rất khó để họ từ bỏ liên hệ với Trung Quốc xét tới tính tương thích mạng và chi phí rẻ. Nhà mạng thứ ba Dito Telecommunity lại do China Telecom đứng sau.

Trong email gửi báo Inquirer, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus cho biết Mỹ tiếp tục thúc giục đồng minh và đối tác đánh giá tác động kinh tế và an ninh quốc gia dài hạn khi cho phép các nhà sản xuất không đáng tin cậy truy cập cơ sở hạ tầng 5G thiết yếu. Một khi cho phép, nó sẽ khiến cho cơ sở hạ tầng dễ bị gián đoạn, thao túng, gián điệp, đặt thông tin cá nhân, thương mại, chính phủ vào nguy hiểm.

Theo bà Ortagus, ngược lại, các hãng như Ericsson, Nokia, Samsung có cấu trúc doanh nghiệp minh bạch, cởi mở, không phải nghe theo lệnh ai để đánh cắp dữ liệu hay ngắt hệ thống quan trọng. Các điều khoản tài chính hấp dẫn khiến trang thiết bị Trung Quốc dường như rẻ hơn song chúng đi cùng chi phí ẩn, đó là an ninh mạng và quyền riêng tư, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định.

Du Lam (Theo The Inquirer)

Hai hãng viễn thông Canada loại Huawei khỏi cuộc chơi 5G

Hai hãng viễn thông Canada loại Huawei khỏi cuộc chơi 5G

 Nhà mạng Telus và Bell của Canada chọn mua thiết bị mạng 5G của Nokia và Ericsson thay vì Huawei.