"Iraq đang bị chia rẽ", nghị sĩ Adam Smith thuộc ban vũ trang Hạ viện Mỹ tuyên bố trong một cuộc họp hôm 17/6. "Bạn có thể không đồng ý với ý kiến đó, nhưng thực tế, Iraq không còn như xưa nữa".


{keywords}

Theo Sputnik, tuyên bố của ông Smith cũng tương tự như phát biểu của nhiều quan chức Mỹ khác,những người bắt đầu thừa nhận rằng việc hợp nhất Iraq đa phe phái thành một, thành chính phủ đầy đủ các bên có thể là ý nghĩ viển vông của Lầu Năm Góc.

Và rằng, cuối cùng, Iraq có thể bị phân chia thành 3 quốc gia riêng rẽ.

Dù tân Thủ tướng Haider al-Abadi cam kết đoàn kết quốc gia, song một số cho rằng các quan chức Iraq khác chẳng mấy quan tâm tới điều này. Chính phủ trung ương với đa phần người Shi'ite có lẽ không mấy hoan nghênh người Sunni gia nhập bộ máy.

Và dân số Iraq đa phần là người Sunni cũng không tin tưởng vào chính phủ trung ương. Người Sunni có thể cảm thấy, họ không có được một vai trò chủ động thực sự, đủ để bảo vệ cộng đồng của họ khỏi sự tấn công của nhóm khủng bố IS.

Nghị sĩ Smith nói: "Làm sao chúng tôi có thể mời người Sunni giữ một vị trí thích hợp, nếu họ không có được ủng hộ từ Baghdad".

Về người Kurd tại phía bắc Iraq, nhóm người cảm thấy khác biệt với phần còn lại của Iraq từ rất lâu trước khi Saddam Hussein sụp đổ, thì tương lai mà họ chứng kiến có thể là Iraq bị chia ra làm ba lãnh thổ, do các nhóm người Shiite, Sunni và Kurd độc lập nắm giữ.

Trong vài tháng gần đây, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đẩy mạnh nỗ lực quân sự tại Iraq. Trong 10 tháng qua, Lầu Năm Góc đã triển khai thêm 3.000 bộ binh quay lại Iraq, bất chấp cam kết của Tổng thống Obama về giảm bớt việc tham gia các cuộc chiến ở nước ngoài.

  • Hoài Linh