Cuộc tấn công bạo lực của những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trum đã làm làm dấy lên lo ngại trên toàn cầu về tương lai của nước Mỹ.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Joe Biden đã tới Đồi Capitol từ sớm và nói: “Tôi cầu nguyện rằng chúng ta sẽ không bao giờ có một ngày nào khác, giống như ngày mà chúng ta đã trải qua một năm trước đây”.

{keywords}
Ảnh: CNN

Phó Tổng thống Harris vừa có bài phát biểu về sự kiện này. Bà Harris nói, nhiều người trẻ tuổi thường hỏi bà về tình trạng của nền dân chủ Mỹ và cuộc bạo động ngày 6/1/2021 đã ảnh hưởng tới nó như thế nào. Nhà nữ lãnh đạo này cho biết, bà đã trả lời rằng “Vụ bạo động ngày 6/1 phản ánh bản chất kép của nền dân chủ Mỹ - tính mong manh và sức mạnh của nó”.

Phó Tổng thống Harris giải thích, sức mạnh của nền dân chủ Mỹ là “pháp quyền”, “nguyên tắc mà tất cả mọi người phải được đối xử bình đẳng” và “bầu cử tự do và công bằng”. “Và sự mong manh của nền dân chủ là: Nếu chúng ta không cảnh giác, nếu chúng ta không bảo vệ nó, thì nền dân chủ không thể đứng vững. Nó sẽ vấp ngã và thất bại”.

{keywords}
Ảnh: CNN

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden tuyên bố: “Lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta, một tổng thống không chỉ vừa thất bại trong một cuộc bầu cử mà còn cố ngăn cản cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình khi đám đông bạo lực tấn công tòa nhà Quốc hội. Tuy nhiên, họ đã thất bại. Và trong ngày để hồi tưởng này, chúng ta phải chắc chắn rằng một cuộc tấn công như vậy sẽ không bao giờ, không bao giờ xảy ra một lần nào nữa”.

Tổng thống Biden nói, người Mỹ cần đối mặt với sự thật của vụ bạo động ngày 6/1/2021 và từ đó tiến lên phía trước. “Đó không phải là một nhóm du khách. Đó là một cuộc nổi dậy có vũ trang. Họ không tìm cách tán thành ý chí của nhân dân mà muốn phủ nhận ý chí của người dân Mỹ”. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, tất cả người dân Mỹ đều chứng kiến sự việc của ngày hôm đó – một đám đông phá vỡ cửa sổ, hành hung các sĩ quan và đột nhập tòa nhà Quốc hội.

{keywords}
Mỹ đánh dấu một năm vụ bạo loạn Đồi Capitol. Ảnh: AP

Tổng thống Biden nói, người dân và các nhà lập pháp phải quyết định Mỹ sẽ là quốc gia như thế nào. “Vào lúc này, chúng ta phải quyết định xem Mỹ sẽ trở thành quốc gia như thế nào. Liệu Mỹ sẽ trở thành một quốc gia chấp nhận bạo lực chính trị như một chuẩn mực? Liệu Mỹ sẽ trở thành một quốc gia, nơi chúng ta cho phép các quan chức bầu cử theo một đảng phái nào đó lật ngược ý chí được thể hiện một cách hợp pháp của người dân? Liệu Mỹ sẽ trở thành một quốc gia không phải sống dưới ánh sáng của sự thật mà là trong bóng tối của sự dối trá? Chúng ta không cho phép Mỹ trở thành một quốc gia như vậy. Con đường phía trước là thừa nhận sự thật và sống theo nó”.

Tổng thống Joe Biden cũng liên tiếp lên án vai trò của người tiền nhiệm Donald Trump trong vụ bạo động ngày 6/1/2021 và những ngày trước đó dù không nêu trực tiếp tên ông Trump. Người đứng đầu nước Mỹ đã vạch ra “ba lời nói dối lớn” mà ông Trump và những người ủng hộ đã đưa ra trước và sau vụ bạo động.

>>> TOÀN CẢNH CUỘC KHỦNG HOẢNG TRÊN ĐỒI CAPITOL Ở MỸ

Hoài Linh

Ông Trump hủy họp báo về vụ bạo loạn trên Đồi Capitol

Ông Trump hủy họp báo về vụ bạo loạn trên Đồi Capitol

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định hủy buổi họp báo đã lên lịch từ trước nhân kỷ niệm 1 năm ngày xảy ra vụ bạo loạn chết người ở trụ sở quốc hội trên Đồi Capitol.