Theo báo The Hill, ông Trump từng lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo tại Mar-a-Lago, Palm Beach, bang Florida ngày 6/1, tương phản với lễ cầu nguyện diễn ra cùng ngày trên Đồi Capitol, do đương kim Tổng thống Joe Biden chủ trì nhằm tưởng niệm sự kiện chấn động xảy ra hồi đầu năm ngoái.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố mới, ông Trump đổ lỗi cho Ủy ban Hạ viện phụ trách điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1, hai nghị sĩ Cộng hòa "phản bội" và "truyền thông đưa tin giả" là các nguyên nhân khiến ông phải hủy họp báo. Cựu lãnh đạo Nhà Trắng nói, ông sẽ đề cập đến nhiều nội dung dự kiến cho cuộc họp báo này tại một buổi mít tinh sắp tới ở bang Arizona vào ngày 15/1.

Giới quan sát tin, ông Trump đã dự định dùng cuộc họp báo ngày 6/1 để tái nhắc các cáo buộc của ông về gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 cũng như chỉ trích ủy ban Hạ viện phụ trách điều tra bạo loạn Đồi Capitol. Các phát biểu như vậy của ông có thể gây chia rẽ đối với lễ cầu nguyện long trọng được tổ chức ở Washington, đúng một năm sau khi xảy ra vụ tấn công tồi tệ nhất vào trụ sở quốc hội Mỹ trong nhiều thế kỷ.

Dù ông Trump vẫn có ảnh hưởng lớn trong đảng Cộng hòa (GOP) nhưng kế hoạch họp báo nói trên từng khuấy động sự lo lắng của một số thành viên trong đảng. Họ e sợ rằng, GOP và các ứng cử viên của đảng có thể bị lôi kéo vào các tranh cãi cũ liên quan đến cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2020, trong khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 đang cận kề.

Cuộc họp báo cũng có thể gây ra một số rủi ro chính trị đối với ông Trump, người được cho đang cân nhắc tái chạy đua vào Nhà Trắng một lần nữa vào năm 2024.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Ông Trump và các con sắp phải hầu tòa?

Ông Trump và các con sắp phải hầu tòa?

Văn phòng Tổng chưởng lý bang New York đã gửi trát hầu tòa đến cựu Tổng thống Donald Trump và hai người con của ông, để phục vụ cuộc điều tra các hoạt động kinh doanh của gia đình Trump.

Thẩm phán bác yêu cầu của ông Trump chặn Ủy ban điều tra vụ bạo động 6/1

Thẩm phán bác yêu cầu của ông Trump chặn Ủy ban điều tra vụ bạo động 6/1

Một thẩm phán liên bang Mỹ vừa ra phán quyết rằng một ủy ban quốc hội điều tra vụ tấn công chết người ngày 6/1 ở đồi Capitol có thể tiếp cận một số hồ sơ Nhà Trắng của cựu Tổng thống Donald Trump.