Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra bảng đánh giá về những loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng. Trong đó, các chuyên gia nông nghiệp và dinh dưỡng đã xác định được loại rau tốt nhất cho sức khỏe con người.

CDC nhận định, các tiêu chuẩn cần đáp ứng dựa trên nồng độ vitamin và khoáng chất thiết yếu của mỗi loại rau, quả. Những loại rau thông thường như rau cải bina, củ cải đường có tổng điểm khoảng 100. Nhưng loại rau duy nhất có điểm tuyệt đối 100 là rau cải xoong.

Mỹ đánh giá rau tốt nhất thế giới hóa ra là rau quen thuộc với người Việt - 1
Các chuyên gia CDC Mỹ nhận định cải xoong là loại rau giàu dinh dưỡng nhất thế giới. Ảnh: News

Cải xoong là loại rau lá xanh, nhỏ, thân tròn và có vị hơi cay nồng. Chúng cùng họ hàng với cải xoăn, bắp cải. Loại rau này có giá trị dinh dưỡng cao.

Theo các tài liệu cổ, cải xoong là một trong những loại rau xuất hiện trong các nền văn minh Hy Lạp, Ba Tư và La Mã cổ đại. Rau có vị cay, thậm chí còn xuất hiện trong thực đơn vào Lễ Tạ ơn đầu tiên.

Do sống ở môi trường ẩm ướt nên một số vùng còn coi nó là loài cỏ dại. Nhưng sau này, cải xoong trở thành nguồn thực phẩm đáng tin cậy, giàu dưỡng chất.

Theo BBC, những người bán hàng rong ở London (Anh) dưới thời Victoria còn coi cải xoong là "bánh mì của người nghèo". Suốt cả nghìn năm, thứ rau này còn dùng trong mục đích y tế trên khắp lãnh thổ châu Âu và châu Á.

"Cải xoong mang lại những lợi ích sức khỏe không ngờ. Nó chứa nhiều vitamin A và kali, nhiều hơn cả rau diếp. Ngoài ra, loại rau này có số lượng vitamin C cao hơn cam. Điều này lý giải tại sao thuyền trưởng James Cook coi nó như thần dược, mang theo khi ông đi khám phá vòng quanh thế giới", Tiến sĩ Amy Lee, trưởng bộ phận dinh dưỡng của Nucific cho biết.

Mỹ đánh giá rau tốt nhất thế giới hóa ra là rau quen thuộc với người Việt - 2
Món rau cải xoong xào của người Việt. Ảnh: Cookpad

Nếu như ở một số nơi trên thế giới, cải xoong không phải là thứ rau phổ biến, thì tại Việt Nam, đây lại là món rau quen thuộc trong mâm cơm. Món rau có thể chế biến theo nhiều cách, từ xào tỏi, nấu canh cùng thịt băm hoặc trở thành rau nhúng lẩu.  

Tuy được đánh giá là "loại rau tốt nhất thế giới", nhưng các chuyên gia nhận định, cải xoong thường trồng dưới nước, là rau thủy sinh nên có thể là nơi sinh sống của sán, đỉa, vắt. Vì thế, loại rau này cần được nấu chín, không nên ăn tái hoặc ăn sống.

"Khi chế biến cải xoong, không nên nấu quá chín vì vitamin sẽ thoát ra ngoài càng nhiều", Tiến sĩ Lee lưu ý.

Theo Dân Trí