Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, một tàu chiến của Hải quân Mỹ hôm nay đã đi vào vùng 12 hải lý của Đá Chữ Thập trên Biển Đông.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết, tàu USS William P. Lawrence di chuyển vào vùng 12 hải lý của Đá Chữ Thập của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp từ năm 1988.

{keywords}

Tàu USS William P. Lawrence (DDG-110) của hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Chiến dịch tự do hàng hải do tàu USS William P. Lawrence tiến hành nhằm ‘thách thức các tuyên bố quá đáng của một số bên có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông’.

“Những đòi hỏi quá đáng trên biển này, đi ngược lại với luật quốc tế như đã thể hiện trong trong Công ước Luật Biển, nhằm hạn chế các quyền lưu thông mà Mỹ và mọi quốc gia đều có quyền thực hiện” – ông Urban nói.

Hiện nay, trên Đá Chữ Thập, Trung Quốc đã xây dựng đường băng dài 3.000m. Washington lo ngại Trung Quốc sẽ sử dụng đường băng này để gia tăng sức ép trong các đòi hỏi chủ quyền quá đáng của mình, gây phương hại cho các quốc gia nhỏ hơn.

Tháng trước, Lầu Năm Góc kêu gọi Trung Quốc xác nhận lại rằng Bắc Kinh không có kế hoạch triển khai máy bay quân sự tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau việc Bắc Kinh sử dụng máy bay quân sự để đưa công nhân bị bệnh từ Đá Chữ Thập vào bờ.

“Đá Chữ Thập rất nhạy cảm, bởi vì dựa trên việc đá này được mở rộng hạ tầng với quy mô rất lớn, bao gồm cảng nước sâu rất lớn và đường băng dài 3.000m, nên đây được cho là trung tâm tác chiến của quân đội Trung Quốc trong tương lai tại Biển Đông” – Ian Storey, một chuyên gia về Biển Đông tại Học viện Yusof Ishak ISEAS của Singapore, nhận định.

“Việc đúng lúc này cũng rất thú vị. Đây là một sự thể hiện quyết tâm của Mỹ ngay trước chuyến công du của Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam vào tháng này” – ông Storey nói thêm.

Bên cạnh đó, các quan chức hải quân Mỹ cũng tin rằng, Trung Quốc có kế hoạch bắt đầu lấn đảo và xây dựng ở bãi cạn Scarborough ở cực bắc quần đảo Trường Sa, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Lê Thu

TQ điều dàn tàu khu trục tập trận ở Biển Đông

Lần này, TQ sẽ ngang nhiên huy động các lực lượng đồn trú phi pháp trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. 

Ấn Độ điều tàu tác chiến đổ bộ đến Biển Đông

Hải quân Ấn Độ đã điều một trong ba tàu tác chiến đổ bộ lớp Shardul để tham gia cuộc tập trận an ninh hàng hải và chống khủng bố do ASEAN tổ chức ở Biển Đông.

Tàu cá TQ mang vũ khí ra Biển Đông

TQ đang sử dụng một hạm đội tàu cá để thu thập thông tin về các tàu nước ngoài hoạt động ở Biển Đông.