“Đại sứ quán đã đóng cửa hôm nay. Toàn bộ nhân viên bị hạn chế ra ngoài cho tới khi có thông báo mới, do xảy ra nổ súng ở khu vực lân cận. Việc đi lại giữa các cơ sở ngoại giao cũng bị cấm, khi một số tuyến đường tới đại sứ quán có thể bị ảnh hưởng vì nhiều tiếng súng liên tiếp”, kênh CBS News dẫn thông cáo được Đại sứ quán Mỹ tại Haiti công bố hôm 8/8 (giờ địa phương).

Hàng nghìn người dân Haiti tuần hành ở Port-au-Prince hôm 8/8. Ảnh: AP

Thông cáo trên cũng cảnh báo các công dân Mỹ sinh sống ở Port-au-Prince cần tránh đến gần những khu vực xung quanh khu nhà ngoại giao, tránh tới những nơi tụ tập đông người và “nên tìm nơi an toàn để trú ẩn”.

Quyết định đóng cửa đại sứ quán ở Haiti được Mỹ đưa ra chỉ một ngày sau khi hàng nghìn người dân tuần hành ở Port-au-Prince để yêu cầu chính quyền nước này bảo vệ họ khỏi các băng đảng tội phạm.

“Tôi không thể đi làm, và cảm thấy bản thân đang bị cầm tù trong chính căn nhà mình. Tôi lo ngại rằng các con tôi sẽ bị trúng đạn mọi nơi mọi lúc. Tình hình an ninh hiện nay ở Haiti không thể chấp nhận nổi”, cô Wilene Joseph, người bán đồ ăn vặt trên phố và là mẹ của hai đứa trẻ, cho biết.

Theo CBS News, từ khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào năm 2021, Port-au-Prince đã rơi vào tình trạng bất ổn. Số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc cho thấy, hơn 1.600 người thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt cóc bởi các băng đảng trong quý I năm nay, nhiều hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.