Hãng Reuters dẫn thông báo của Bộ Chỉ huy tác chiến đặc biệt của Không quân Mỹ (AFSOC) viết: "Thông tin điều tra sơ bộ cho thấy có khả năng trục trặc trang thiết bị đã gây ra sự cố, nhưng nguyên nhân cơ bản hiện chưa xác định được". Cơ quan này cũng khẳng định, tai nạn không phải do phi hành đoàn gây ra.
Chiếc trực thăng được thiết kế cánh quạt nghiêng do Boeing và Bell Helicopters phát triển, đã gặp nạn hồi tuần trước trong khi tham gia huấn luyện định kỳ ở ngoài khởi Yakushima, cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản khoảng 1.040km về phía tây nam.
Vụ việc làm dấy lên những câu hỏi mới về sự an toàn của chiếc Osprey V-22, khi nhiều tai nạn chết người đã xảy ra trong một thời gian ngắn có liên quan tới máy bay này. Theo Tổ chức An toàn bay, ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn khi vận hành hoặc thử nghiệm máy bay. Trong đó, hơn 20 người chết kể từ sau khi Osprey V-22 được đưa vào sử dụng vào năm 2007.
Theo Boeing, ít nhất 400 chiếc trực thăng loại này đã được chuyển giao và nó chủ yếu được Không quân, Thủy quân lục chiến và Hải quân Mỹ sử dụng. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cũng có một phi đội gồm 14 chiếc máy bay Osprey V-22 và đã đình chỉ bay toàn bộ sau vụ việc chết người trên.
Hiện chưa rõ Mỹ sẽ dừng bay đối với phi đội Osprey V-22 trong bao lâu. Không quân Mỹ cho biết, việc đình chỉ bay dự kiến được duy trì cho tới khi xác định được nguyên nhân vụ tai nạn ở Nhật.
Osprey V-22 là loại máy bay lai, có thể cất cánh và hạ cánh như trực thăng, nhưng có thể xoay cánh quạt về phía trước và di chuyển nhanh hơn nhiều - giống như máy bay bình thường, trong khi bay.
>> Đọc thêm tin thế giới trên báo VietNamNet