{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: AP

Tháng trước, Lầu Năm Góc chính thức thông báo kế hoạch giảm bớt 12.000 quân ở Đức. Theo đó, 6.400 lính sẽ được đưa về nước, khoảng 5.600 quân được tái triển khai về hướng đông, tới một số quốc gia, gồm cả Ba Lan, Romania và những nước Baltic khác, theo Sputnik.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News, được đăng tải hôm nay (9/8), người đứng đầu Lầu Năm Góc nói, các quân nhân rời Đức sẽ được dùng hữu hiệu hơn khi có mặt dọc biên giới Nga.

“Điểm mấu chốt là: Chúng tôi đưa quân về phía đông, gần với biên giới Nga để ngăn chặn họ”. Và rằng, việc này là hợp với logic vì “biên giới đã dịch chuyển khi liên minh lớn mạnh”.

Việc chính quyền của Tổng thống Donald Trump giảm sự hiện diện của quân Mỹ ở Đức từ 36.000 xuống khoảng 24.000 quân đã châm ngòi cho làn sóng chỉ trích ở Quốc hội hồi cuối tháng trước. Hiện, Đức là quốc gia mà Mỹ triển khai nhiều quân nhất ở châu Âu. 

Một số nhà chỉ trích buộc tội Nhà Trắng làm quan hệ giữa Mỹ với các đồng minh trở nên căng thẳng và xói mòn an ninh quốc gia Mỹ.

Trong vòng 3 thập niên, kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, NATO đã dần mở rộng về phía đông, theo hướng biên giới Nga. Tuần trước, Bộ quốc phòng Ba Lan thông báo, Warsaw đã đạt thoả thuận chính thức với Washington về việc đón thêm 1.000 lính Mỹ tới 7 căn cứ khác nhau ở nước này.

Hoài Linh

Rút quân khỏi Đức là món quà ông Trump dành cho Tổng thống Putin?

Rút quân khỏi Đức là món quà ông Trump dành cho Tổng thống Putin?

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần kéo căng các mối quan hệ ràng buộc Mỹ với các đồng minh, trong đó có Đức.

Giúp đồng minh đối phó Nga, ông Trump điều lính từ Đức sang Ba Lan

Giúp đồng minh đối phó Nga, ông Trump điều lính từ Đức sang Ba Lan

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ điều một phần binh sĩ đang đồn trú ở Đức sang Ba Lan, sau khi Warsaw yêu cầu Washington giúp đối phó với mối đe dọa từ Nga.