Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 29/11 (theo giờ Việt Nam), hơn 62,5 triệu người trên thế giới nhiễm virus corona chủng mới, trong đó gần 1,5 triệu trường hợp tử vong. Song, hơn 43,1 triệu ca bệnh khắp toàn cầu đã được chữa khỏi.

{keywords}
Nhân viên y tế chuyển thi thể bệnh nhân tử vong vì Covid-19 lên xe tải đông lạnh được điều động bên ngoài bệnh viện Brooklyn ở New York, Mỹ. Ảnh: Daily Mail

Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với xấp xỉ 13,6 triệu ca mắc và 272.165 người thiệt mạng. Hai ổ dịch lớn thứ 2, thứ 3 trên thế giới lần lượt là Ấn Độ với gần 9,4 triệu ca nhiễm và Brazil với xấp xỉ 6,3 triệu bệnh nhân.

Số ca nhiễm trong ngày cao chót vót ở Mỹ

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ hôm 28/11 có thêm 123.786 ca nhiễm Covid-19, đánh dấu ngày thứ 26 liên tiếp số ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ vượt mốc 100.000 người.

Tính từ đầu tháng 11 đến hết ngày 28/11, xứ sở cờ hoa ghi nhận hơn 4 triệu ca dương tính với virus, chiếm khoảng 30% tổng số ca bệnh toàn quốc kể từ khi dịch bùng phát. Cùng thời điểm, nước này hứng chịu thêm 34.019 ca tử vong, nâng tổng số trường hợp thiệt mạng trên toàn quốc vượt mốc 270.000 người.

CNN trích dẫn lời các chuyên gia cảnh báo, dịch nhiều khả năng sẽ trở nên tồi tệ hơn trong vài tuần tới, trước khi một loại vắc-xin có thể được phê chuẩn sử dụng.

Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu và là giáo sư thỉnh giảng tại Trường Y tế công thuộc Đại học George Washington, khuyến nghị mọi người nên nâng cao ý thức phòng chống dịch và chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa đông khó khăn sắp tới do vắc-xin dự kiến mãi tới mùa xuân và mùa hè năm sau mới "tạo ra sự khác biệt lớn".

Bà Wen cũng khuyên bất kỳ ai đã đi thăm gia đình và bạn bè sinh sống ở nơi khác, hoặc đón tiếp các vị khách đến nhà mình dịp nghỉ lễ Tạ ơn nên tự cách ly để ngăn nguy cơ lây lan virus.

Tốc độ lây nhiễm báo động ở Hàn Quốc

Nhà chức trách Hàn Quốc lên tiếng báo động sau ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận hơn 500 ca nhiễm mới/ngày, tốc độ lây lan chưa từng thấy kể từ đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất vào mùa xuân năm nay.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC) thống kê, 504 ca nhiễm mới hôm 28/11 đã nâng tổng số mắc trên toàn quốc lên 33.375 người, bao gồm cả 522 trường hợp tử vong. Khoảng 330 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua là ở khu vực thủ đô Seoul. Các nhân viên y tế tại đây đang phải chật vật ngăn chặn những ổ dịch mới bùng phát, có liên quan đến các bệnh viện, trường học, phòng tập gym, phòng xông hơi và các đơn vị quân đội.

Theo AP, tình trạng gia tăng đột biến số ca Covid-19 xảy ra sau khi Chính phủ Hàn Quốc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội xuống mức thấp nhất vào tháng 10 nhằm vực dậy nền kinh tế, cho phép các tụ điểm nguy cơ cao như hộp đêm và quán karaoke mở cửa trở lại và khán giả được phép đến cổ vũ các sự kiện thể thao.

Nhà chức trách đã phải tái triển khai một số biện pháp hạn chế nhằm khống chế dịch trong tuần này, đồng thời cảnh báo có thể phải kìm hãm các hoạt động kinh tế hơn nữa nếu tốc độ lây lan virus không chậm lại.

Sự cố xét nghiệm đáng tiếc ở Anh

Bộ Y tế và chăm sóc xã hội Anh xác nhận với Reuters, hơn 1.300 người ở nước này đã bị chẩn đoán nhầm dương tính với virus corona chủng mới do lỗi phòng thí nghiệm thuộc hệ thống xét nghiệm và truy vết của chính phủ.

Song, hệ thống y tế công (NHS) đã nhanh chóng hành động để thông báo cho những người bị ảnh hưởng biết, yêu cầu họ xét nghiệm lại và tiếp tục tự cách ly nếu xuất hiện triệu chứng bệnh. Nhà chức trách khẳng định, đây chỉ là "sự cố đơn lẻ", đang được điều tra kỹ lưỡng.

Chính phủ Anh mới đây thông báo chi thêm 7 tỷ Bảng (hơn 9,3 tỷ USD) cho hệ thống xét nghiệm và truy vết virus diện rộng.

Thủ tướng Boris Johnson ngày 28/11 cũng bổ nhiệm một bộ trưởng y tế mới chuyên trách việc triển khai vắc-xin ngừa Covid-19. Theo thông cáo của Phố Downing, ông Nadhim Zahawi sẽ giữ trọng trách tạm thời này ít nhất tới mùa hè năm sau.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết sẽ tổ chức tổng tuyển cử sau khi đại dịch Covid-19 chấm dứt. Quốc gia Đông Nam Á này đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới khi số ca bệnh tăng hơn 4 lần kể từ tháng 9, lên tới hơn 63.000 người. Trong 24 giờ qua, thêm 4 bệnh nhân tử vong, nâng tổng số trường hợp thiệt mạng vì dịch lên 354 người.

- Cũng theo Thủ tướng Yassin, tổng cộng 9,6 triệu người hay 30% dân số Malaysia sẽ được tiêm chủng vắc-xin ngừa virus vào năm 2021. Chính phủ của ông đã ký 2 thỏa thuận đảm bảo nguồn cung chế phẩm này với hãng dược phẩm Pfizer và chương trình COVAX của Liên Hợp Quốc.

- Chính phủ Philippines đã ký hợp đồng mua 2 triệu liều vắc-xin do công ty dược phẩm Anh AstraZeneca chế tạo. Manila dự định tiêm chủng cho 30 triệu người/năm nhằm đạt mục tiêu chủng ngừa cho 75% dân số.

- Trong cuộc phỏng vấn mới với báo Die Welt, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nhận định, nước này có thể phải kéo dài các biện pháp phong tỏa một phần đến đầu mùa xuân năm 2021. Theo ông Altmaier, tỉ lệ lây nhiễm virus ở các khu vực rộng lớn của Đức vẫn ở mức hơn 50/100.000 người. Ông cho rằng, Đức còn phải trải qua 3 - 4 tháng mùa đông dài phía trước nên việc duy trì các biện pháp hạn chế là cần thiết.

Tuấn Anh 

Tốc độ lây lan Covid-19 chóng mặt, Hàn Quốc căng mình ứng phó

Tốc độ lây lan Covid-19 chóng mặt, Hàn Quốc căng mình ứng phó

Nhà chức trách Hàn Quốc đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng khi dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát mạnh khắp đất nước với số ca nhiễm mới trong ngày vượt mốc 500 người ngày thứ 3 liên tiếp.

Ông Trump thú nhận hiện trạng Covid-19 ở Mỹ, châu Âu đối mặt viễn cảnh tồi tệ

Ông Trump thú nhận hiện trạng Covid-19 ở Mỹ, châu Âu đối mặt viễn cảnh tồi tệ

Tổng thống Donald Trump dường như thú nhận Covid-19 đang hoành hành ở Mỹ, trái ngược với các tuyên bố lúc tái tranh cử về việc Washingtong đã "đảo ngược được tình thế" về đại dịch.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.