Tờ Strait Times dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsud nói rằng, nội dung bản ghi nhớ bao gồm các cuộc tập trận hải quân chung, các hoạt động chống đánh bắt cá trái phép cũng như an toàn hàng hải. “Để tăng cường hợp tác an ninh, chúng tôi đã nhất trí thiết lập cơ chế đối thoại 'hai cộng hai' giữa các quan chức cấp cao của bộ ngoại giao và quốc phòng hai bên”, bà Retno nói.

{keywords}
Ông Blinken và Ngoại trưởng Indonesia ký biên bản ghi nhớ về hợp tác hàng hải. Ảnh: Antony Blinken/ Twitter

Ngoài ra, bà Retno nói rằng Indonesia hy vọng hai nước có thể hợp tác trong việc phát triển các vắc xin ngừa Covid-19 dựa trên công nghệ mRNA.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington và Jakarta “chia sẻ một tầm nhìn mạnh mẽ về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”. “Hôm nay, tôi đã ký kết bản thỏa thuận với Ngoại trưởng Indonesia nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương của chúng ta, cũng như duy trì quan hệ đối tác tuyệt vời về hợp tác hàng hải”, ông Blinken viết trên Twitter hôm 14/12.

Trước đó vào hôm 13/12, ông Blinken đã gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo và bày tỏ cam kết của Mỹ trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác với Indonesia, trong đó có phát triển kinh tế và phát triển cơ sở hạ tầng.

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Tuấn Trần

Thông điệp từ chuyến đi đầu tiên tới Đông Nam Á của Ngoại trưởng Mỹ

Thông điệp từ chuyến đi đầu tiên tới Đông Nam Á của Ngoại trưởng Mỹ

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tìm cách tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh với khu vực Đông Nam Á thông qua chuyến công du của Ngoại trưởng Antony Blinken.

Mỹ sắp công bố chiến lược mới cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Mỹ sắp công bố chiến lược mới cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo, Washington sẽ sớm có một chiến lược toàn diện mới cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.