Hồi tháng 1, một tòa án quận ở London, Anh từng bác bỏ yêu cầu của Chính phủ Mỹ về việc dẫn độ ông Assange sang nước này để đối mặt với các cáo buộc vi phạm luật gián điệp và âm mưu xâm nhập hệ thống máy tính của chính quyền liên bang.

Tòa án quận London trích dẫn lí do cho phán quyết là trạng thái tinh thần dễ bị tổn thương của ông chủ WikiLeaks cũng như khả năng ông sẽ tự sát nếu phải đi tù ở Mỹ.

{keywords}
Julian Assange, người sáng lập trang web tiết lộ tin mật WikiLeaks. Ảnh: Reuters

Phía Mỹ đã làm đơn kháng cáo ngay sau đó. Tại phiên xử kháng cáo ngày ngày 10/12, Thẩm phán Timothy Holroyde của Tòa án tối cao Anh đã bác bỏ phán quyết của Tòa án quận London, khẳng định Mỹ đã có hàng loạt cam kết nhằm đảm bảo về điều kiện giam giữ Assange cũng như sẽ đưa ông về quê hương Australia thụ án nếu bị kết tội.

Theo AP, sau phán quyết mới nhất của Tòa tối cao Anh, Stella Moris, hôn thê của ông Assange đã lên án đây là "một quyết định sai lầm của công lý". Bà Moris tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết này.

Phán quyết hiện đã được chuyển lên Tòa sơ thẩm Westminster ở London để các thẩm phán tại đây trình lên Chính phủ Anh xem xét có đồng ý dẫn độ Assange sang Mỹ hay không.

Ông Assange, 50 tuổi, đang bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh ở London, Anh. Tại Mỹ, ông bị cáo buộc 18 tội danh hình sự liên quan đến vụ rò rỉ khoảng 500.000 tài liệu mật của Chính phủ Mỹ trên WikiLeaks. Nếu bị kết tội, ông đối mặt với mức án tối đa lên tới 175 năm tù giam.

Những người ủng hộ Assange cáo buộc việc ông bị truy tố mang động cơ chính trị và rằng việc dẫn độ ông Assange sang Mỹ sẽ đe dọa hoạt động tác nghiệp điều tra của các nhà báo trên toàn cầu.

Tuấn Anh

Nhà sáng lập WikiLeaks kết hôn trong tù

Nhà sáng lập WikiLeaks kết hôn trong tù

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã được giới chức Anh cho phép làm đám cưới với vị hôn thê Stella Moris trong nhà tù Belmarsh.

Anh từ chối dẫn độ ông trùm WikiLeaks sang Mỹ

Anh từ chối dẫn độ ông trùm WikiLeaks sang Mỹ

Một thẩm phán Anh đã bác bỏ đề nghị của Mỹ về việc dẫn độ người sáng lập Anh Julian Assange sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc gián điệp.