"Tất nhiên, chúng tôi rất lo ngại", vị quan chức tiết lộ, theo hãng thông tấn Reuters. Ông cũng lưu ý trước vụ phóng tên lửa hôm 30/1, Triều Tiên đã thực hiện một loạt đợt thử nghiệm vũ khí chỉ trong tháng đầu tiên của năm 2022. Trong vòng 3 tháng cuối năm ngoái, Bình Nhưỡng cũng phóng thử nhiều hệ thống vũ khí khác nhau.

“Chúng tôi rõ ràng không muốn họ tiếp tục thử nghiệm. Chúng tôi đã kêu gọi Triều Tiên kiềm chế”, quan chức này nói thêm. “Chắc chắn sẽ có các động thái đáp trả. Chúng tôi sẽ thực hiện một số bước để thể hiện cam kết với các đồng minh, và cũng đồng thời nhắc lại lời kêu gọi về một giải pháp ngoại giao".

{keywords}
Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Ảnh: AP

Truyền thông Triều Tiên hôm nay (31/1) xác nhận nước này vừa phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12. Đây là vụ thử tên lửa thứ 7 của Triều Tiên trong năm nay, đồng thời là vụ thử vũ khí lớn nhất của Bình Nhưỡng kể từ sau vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hồi tháng 11/2017.

Các vụ thử vũ khí của Triều Tiên được xem là “cơn đau đầu” đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong bối cảnh Washington đang tìm cách giải quyết căng thẳng ở Đông Âu và đối phó với Trung Quốc.

Dưới thời Tổng thống Biden, Mỹ đã nhiều lần tìm cách đàm phán với Triều Tiên nhưng đều bị từ chối. Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tổ chức một số hội nghị thượng đỉnh với người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, song các cuộc hội đàm không hiện thực hóa được yêu cầu của ông Kim về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Dù thúc giục đối thoại, song Washington vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, và tìm cách khuyến khích Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc làm điều tương tự. Trung Quốc và Nga đã tìm cách trì hoãn những nỗ lực này. 

Khi được hỏi liệu Mỹ có thể đảm bảo sự ủng hộ của Trung Quốc và Nga đối với các lệnh trừng phạt trong tương lai hay không, quan chức trên cho biết: “Tôi tin rằng họ hiểu rõ trách nhiệm của mình với tư cách là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, để đảm bảo rằng các nghị quyết của Hội đồng được thực thi, và để Hội đồng thực hiện trách nhiệm thúc đẩy hòa bình, ổn định trong khu vực".

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Triều Tiên xác nhận thử tên lửa đạn đạo 'sát thủ'

Triều Tiên xác nhận thử tên lửa đạn đạo 'sát thủ'

Triều Tiên xác nhận vừa cho thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12, đánh dấu vụ phóng đầu tiên đối với loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, kích cỡ như vậy kể từ năm 2017.

Triều Tiên thử tên lửa lần thứ 7 trong tháng

Triều Tiên thử tên lửa lần thứ 7 trong tháng

Quân đội Hàn Quốc cho biết, sáng nay (30/1) Triều Tiên được cho là vừa phóng một tên lửa ra biển. Đây là lần thể hiện sức mạnh thứ bảy kể từ đầu năm nay của nước này.