{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ lộ ý định lập liên minh toàn cầu chống Iran

Theo AP, quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã tiết lộ ý định trên sau một tuần khủng hoảng giữa Iran và Mỹ với việc Tổng thống Donald Trump bất ngờ rút lại quyết định tấn công Iran chỉ 10 phút trước khi nó diễn ra.

Ngoại trưởng Mỹ công khai kế hoạch trên khi ông rời Washington để đi Ảrập Xêút và tiếp đó là Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất. Việc quan chức này dừng chân ở Jeddah và Abu Dhabi được dàn xếp khẩn trương vào cuối tuần trước và như một phần bổ sung trong chuyến đi tới Ấn Độ của ông. Từ Ấn Độ, ông Pompeo sẽ cùng với Tổng thống Mỹ Donald Trump đi Nhật và Hàn Quốc.

{keywords}
 

Hành trình của ông Pompeo mãi tới khi ông chuẩn bị khởi hành mới được công bố, nhằm cho thấy những diễn biến nhanh và khó đoán đang xảy ra.

“Chúng tôi sẽ nói với họ về việc làm thế nào để đảm bảo hợp tác chiến lược, về cách chúng tôi xây dựng một liên minh toàn cầu – liên minh mà không chỉ kết nối với các nước ở vùng Vịnh mà còn ở châu Á và châu Âu. Liên minh này sẽ hiểu rõ thách thức trước mắt trong khi chuẩn bị sẵn sàng để đẩy lùi mối nguy từ quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới”, ông Pompeo nói về Iran.

Dù đưa ra những lời lẽ cứng rắn, song Ngoại trưởng Pompeo vẫn nhắc lại tuyên bố của Tổng thống và Phó tổng thống rằng Mỹ đã chuẩn bị để thương thuyết với Iran mà không có điều kiện tiên quyết, nhằm giảm căng thẳng.

Hoài Linh