Theo The Information, cơ quan quản lý đã liên hệ tới một số đối thủ cạnh tranh của Nvidia, trong đó có Advanced Micro Devices (AMD), để điều tra các khiếu nại về hoạt động chống độc quyền tiềm ẩn.

41b14030 cc1c 11ee bdea 195cfadf9977.jpeg
Nvidia chiếm tới 80% thị phần chip Ai toàn cầu. Ảnh: Yahoo Finance

Nội dung khiếu nại bao gồm cáo buộc nhà sản xuất chip đe dọa trừng phạt những khách hàng đã mua sản phẩm từ các doanh nghiệp đối thủ, cũng như lo ngại xung quanh các thương vụ thâu tóm các công ty khởi nghiệp AI để củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành.

Cụ thể, các điều tra viên đang xác định liệu Nvidia có gây sức ép với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây phải mua nhiều sản phẩm của công ty hay không. Bên cạnh đó, là nghi vấn về việc Nvidia tính phí thiết bị mạng lưới cao hơn cho các khách hàng muốn mua chip AI từ các công ty đối thủ như AMD và Intel.

Trong khi đó, tờ Politico dẫn nguồn tin cho biết Nvidia cũng đang đối mặt cuộc điều tra chống độc quyền liên quan việc mua lại Run:ai hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Đại diện Nvidia cho hay, công ty trở thành người chiến thắng là nhờ vào “nhiều thập kỷ đầu tư và đổi mới, cũng như tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định”.

Với sự quan tâm ngày càng tăng đối với AI, Nvidia đã trở thành công ty sản xuất chip vốn hoá lớn nhất thế giới. Thống kê cho thấy họ đang chi phối đến 80% thị phần chip AI toàn cầu.

Song, sự thống trị của công ty này đặt ra câu hỏi liệu họ có lợi dụng vị thế để tạo ra sức mạnh độc quyền hay không.

Quan hệ giữa SK Hynix và Nvidia bị phá vỡSK Hynix không còn là nhà cung cấp duy nhất chip băng thông cao (HBM) cho các GPU của Nvidia. Samsung đã vượt qua bài kiểm thử với chip HBM-3 dành cho thị trường nội địa Trung Quốc.