Chip nhớ HBM đóng vai trò quan trọng đối với chip AI, mang lại lợi ích cho các công ty như Samsung Electronics và SK Hynix, hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới.

SK hynix Develops HBM3_1.jpg
SK Hynix từng là nhà sản xuất chip nhớ duy nhất cung cấp HBM cho GPU Nvidia. Ảnh: SK Hynix

"Với giá bán trung bình của bộ nhớ dự kiến ​​tiếp tục xu hướng tăng trong nhiều quý tới, chúng tôi dự đoán lợi nhuận quý liên tiếp của Samsung Electronics sẽ tăng trưởng cho đến năm 2025", Tập đoàn quản lý vốn tư vấn tài chính CLSA cho biết trong một báo cáo đầu tháng này.

Hoạt động kinh doanh của nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới đã phục hồi khi giá chip nhớ phục hồi nhờ vào sự lạc quan về AI vào năm ngoái. Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc từng ghi nhận ​​mức lỗ kỷ lục vào năm 2023, khi toàn ngành công nghiệp chao đảo vì nhu cầu về chip nhớ và thiết bị điện tử sụt giảm sau đại dịch.

"Sau khi Nvidia và các nhà sản xuất chip toàn cầu công bố lộ trình bán dẫn AI gần đây, chúng tôi dự đoán giá bộ nhớ sẽ tăng cho đến nửa đầu năm 2025. Chúng tôi cho rằng điều này là do lo ngại lớn hơn về nguồn cung bộ nhớ trong bối cảnh nhu cầu về HBM và SSD doanh nghiệp mật độ cao mạnh mẽ, sử dụng nhiều wafer hơn, với thời gian sản xuất tăng lên", SK Kim của Daiwa Capital Markets đánh giá.

Samsung được cho là đã vượt qua các bài kiểm tra để sử dụng chip HBM3 của mình trong bộ xử lý Nvidia dành cho thị trường Trung Quốc. Cho đến nay, SK Hynix vẫn dẫn đầu thị trường chip nhớ HBM, là nhà cung cấp chip HBM3 duy nhất cho Nvidia.

SK Hynix đã ghi nhận mức lợi nhuận quý cao nhất kể từ quý II/2018, phục hồi sau khoản lỗ 2,88 nghìn tỷ won trong cùng kỳ năm ngoái.

Hồi đầu tháng này, SK Group cho biết, khoảng 80% - tương đương 82 nghìn tỷ won – sẽ được phân bổ đầu tư vào chip nhớ băng thông cao (HBM). Chip HBM của SK Hynix được tối ưu hóa để sử dụng cùng với bộ tăng tốc AI của Nvidia. Ngoài ra, hai công ty con của SK Group là SK Telecom và SK Broadband sẽ rót 3,4 nghìn tỷ won vào mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu.

Các giám đốc quyết định SK Group sẽ đặt mục tiêu doanh thu 80.000 tỷ won vào năm 2026 từ cuộc “đại tu” này. Trong số các mục tiêu còn có đảm bảo 30.000 tỷ won dòng tiền tự do trong ba năm, để duy trì tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu dưới 100%.

Năm 2023, SK Group thua lỗ 10.000 tỷ won, nhưng năm nay dự kiến đạt lợi nhuận trước thuế 22.000 tỷ won. Tập đoàn mong muốn tăng lên 40.000 tỷ won vào năm 2026.

(Theo Bloomberg, CNBC)