Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem chính thức hoạt động từ ngày 14/5 bất chấp sự phản đối của một loạt nước trên khắp thế giới.

Phái đoàn cấp cao của Mỹ đã có mặt tại Israel hôm 13/5 để chuẩn bị cho lễ khai trương tòa đại sứ ở Jerusalem và họ đã được nước chủ nhà tổ chức đón tiếp trọng thể. Trong phái đoàn có hai cố vấn của Tổng thống Donald Trump cũng chính là vợ chồng con gái ông, Ivanka Trump và Jared Kusher, cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan.

{keywords}
Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem khai trương ngày 14/5. (Ảnh: Fox News)

Hãng tin Bloomberg dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Trump không trực tiếp tham dự buổi lễ mà có bài phát biểu với các quan khách thông qua video trực tuyến.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Israel xác nhận 86 phái bộ nước ngoài tại nước này được mời dự lễ nhưng chỉ có 33 đại diện có mặt.

"Hãy chuyển đại sứ quán của các bạn đến Jerusalem vì đó là điều đúng đắn nên làm. Chuyển đại sứ quán của các bạn đến Jerusalem vì nó thúc đẩy hòa bình. Và cũng bởi vì bạn không thể xây dựng nền hòa bình trên cơ sở của sự dối trá", Thủ tướng Benjamin Netanyahu kêu gọi trong bài phát biểu tại Bộ Ngoại giao Israel.

Ông khẳng định rằng "theo bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào bạn có thể hình dung thì Jerusalem vẫn là thủ đô của Israel".

{keywords}
 

Trong khi đó ở Jerusalem, những vườn hoa bên lề đường được thiết kế theo hình quốc kỳ Mỹ với dòng chữ: "Ông Trump khiến cho Israel vĩ đại trở lại".

Jerusalem là một nơi linh thiêng đối với cả người Do Thái, người Cơ đốc giáo và Hồi giáo. Do vậy, việc Mỹ chuyển đại sứ quán đến đây được cho là sẽ đổ thêm dầu vào chảo lửa đang âm ỉ giữa giữa Israel và người Palestine, đồng thời làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông, đặc biệt là khi Israel và các lực lượng Iran ở Syria mới nã tên lửa vào nhau tuần trước.

{keywords}
Khoảng 50 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình và bạo động ở Gaza hơn một tháng qua. (Ảnh: AP)

Trong thông cáo cùng ngày 13/5, Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) lên án hành động của Mỹ làm gia tăng xung đột tôn giáo thay vì mang lại hòa bình thực sự cho khu vực. "Thật bi kịch, chính quyền Mỹ đã chọn đứng về phía những tuyên bố độc đoán của Israel về một thành phố có nhiều thế kỷ thiêng liêng đối với tất cả các tín ngưỡng", Reuters dẫn thông cáo của PLO.

Tổ chức Hamas kiểm soát Dải Gaza đang vận động biểu tình lớn chưa từng có ở khu vực giáp biên giới Israel để phản đối việc làm của chính quyền Trump.

Thời báo Israel (TOI) ước tính khoảng 100.000 Palestine tham gia các cuộc biểu tình, vượt rào biên giới và tấn công các thị trấn cũng như dân thường Israel. Lẽ ra biểu tình diễn ra vào 15/5, tức ngày Nakba – ngày đánh dấu thời khắc hàng trăm nghìn người Palestine phải rời đi khi Nhà nước Israel ra đời năm 1948. Tuy nhiên, biểu tình sẽ diễn ra trước một ngày, vào 14/5, trùng thời gian Mỹ khai trương sứ quán. Nguy cơ bạo động sẽ rất cao.

{keywords}
Ảnh: Fox News

Liên minh châu Âu (EU) cũng không đồng tình với quyết định của Mỹ và hầu hết các đại sứ của khối ở Israel không tới dự lễ khai trương. EU khẳng định "tôn trọng sự đồng thuận quốc tế về Jerusalem... bao gồm cả vị trí của các cơ quan đại diện ngoại giao của họ, cho đến khi tình trạng cuối cùng của Jerusalem được giải quyết".

Hồi tháng 12/2017, Tổng thống Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và thông báo sẽ di chuyển Đại sứ quán Mỹ ở thành phố Tel Aviv tới Jerusalem. Khi đó, ông Trump đã hứng chịu sự phản đối gay gắt của nhiều đồng minh châu Âu cũng như Ảrập.

Thanh Hảo

Hội đồng Bảo an xem xét bác mọi quyết định về Jerusalem

Hội đồng Bảo an xem xét bác mọi quyết định về Jerusalem

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang xem xét một dự thảo nghị quyết sẽ bác bỏ mọi quyết định về tình trạng của Jerusalem.

Quyết định Jerusalem của ông Trump tiếp tục bị phản đối dữ dội

Quyết định Jerusalem của ông Trump tiếp tục bị phản đối dữ dội

Một loạt các quốc gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Liên đoàn Ảrập, Nga… liên tiếp cảnh báo về nguy cơ bạo lực mới tại Trung Đông.

Cột mốc lịch sử hàng nghìn năm xung đột ở Jerusalem

Cột mốc lịch sử hàng nghìn năm xung đột ở Jerusalem

Trong suốt một thế kỷ, Jerusalem trở thành vùng đất bị xâu xé, tranh giành không chỉ bởi đủ các tôn giáo như Do Thái, Cơ đốc hay Hồi giáo mà còn bị các thế lực bên ngoài nhòm ngó.

Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời tuyên bố kế hoạch rời sứ quán Mỹ tới đây.

Thế giới ‘nín thở’ đợi ông Trump tuyên bố về Jerusalem

Thế giới ‘nín thở’ đợi ông Trump tuyên bố về Jerusalem

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến quyết định có chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hay không trong ngày 6/12 (giờ Mỹ).