Theo hãng thông tấn Reuters, Mỹ và các đồng minh thời gian qua liên tục cảnh báo rằng Nga sắp tiến hành động thái quân sự nhắm vào Ukraina, điều mà Moscow thẳng thừng bác bỏ.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng cho rằng việc sớm áp đặt lệnh trừng phạt lên chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin trước khi bất kỳ cuộc xung đột nào xảy ra sẽ chỉ khiến khủng hoảng bùng phát ngay lập tức.

"Mục đích của các biện pháp trừng phạt ban đầu là cố gắng ngăn chặn các hành vi quân sự từ Nga. Ngay sau khi chúng được kích hoạt, thế răn đe đó sẽ biến mất", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trên kênh CNN hôm 20/2.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) hôm 18/2. Ảnh: Reuters

Phương Tây từng đe dọa sẽ có các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc đối với Nga, nếu nước này tấn công Ukraina. Trong khi đó, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và một số nhà phê bình đã hối thúc Mỹ cùng đồng minh nên áp dụng các biện pháp trừng phạt ngay lập tức, nếu họ chắc chắn rằng Moscow có kế hoạch “động binh”.

Phát biểu với báo giới tại Munich (Đức), Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho hay các biện pháp trừng phạt dự kiến được áp đặt với Nga sẽ là "lớn nhất, nếu không muốn nói là mạnh nhất" trong lịch sử. Tuy nhiên, bà cũng lặp lại quan điểm của ông Blinken rằng vẫn có một số cách khác để giải quyết khủng hoảng tại Ukraina.

"Chúng tôi đều nhất trí rằng các biện pháp trừng phạt này vẫn có đủ tác dụng răn đe”, bà Harris nói. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thành thật hy vọng rằng sẽ có một con đường ngoại giao làm lối thoát trong thời điểm này”.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cũng nhận định, việc áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga ngay lúc này sẽ chỉ khiến căng thẳng leo thang.

Hôm 20/2, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo nước này và Mỹ sẽ cắt quyền tiếp cận của các nguồn dự trữ USD và đồng Bảng Anh đối với các công ty Nga, nếu Moscow gây xung đột quân sự với Ukraina. Ông Johnson cũng nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt từ phương Tây sẽ sâu rộng hơn nhiều so với những gì ông từng tiết lộ trước công chúng.

>>> Xem thêm tình hình căng thẳng tại Ukraine trên VietNamNet

Việt Anh

Ảnh vệ tinh về hoạt động quân sự mới của Nga gần Ukraina

Ảnh vệ tinh về hoạt động quân sự mới của Nga gần Ukraina

Hãng công nghệ vũ trụ Mỹ Maxar tuyên bố, các ảnh vệ tinh cập nhật cho thấy nhiều đợt triển khai mới thiết bị bọc thép và binh lính của Nga gần biên giới với Ukraina.

Tình báo Mỹ tin Nga đã phát lệnh hành động quân sự tới các chỉ huy

Tình báo Mỹ tin Nga đã phát lệnh hành động quân sự tới các chỉ huy

Theo hai quan chức Mỹ và một nguồn tin thân cận với tình báo nước này, Nga đã gửi mệnh lệnh hành động quân sự liên quan đến vấn đề Ukraina tới các chỉ huy của họ.