Trại huấn luyện khủng bố của al-Qaeda ở miền nam Afghanistan đã hoạt động suốt từ tháng 11 năm ngoái mà Mỹ không hề hay biết cho đến tận tháng 7 vừa qua.

TIN BÀI KHÁC:


Trong một email ngày 21/10, liên quân tiết lộ hồi đầu tháng này, binh lính Mỹ và Afghanistan đã tổ chức tấn công ở một khu vực có tên Shorabak, tiếp giáp biên giới Pakistan.

{keywords}
Ảnh: CNN

Al Qaeda đã thiết lập hai trại huận luyện ở đây, một trại rộng 2,5km2 và trại thứ hai nằm trong diện tích gần 80 km2 mà chúng kiểm soát.

Liên quân đã thực hiện 63 cuộc oanh kích nhằm vào nơi này trong khi một lực lượng trên bộ gồm 200 binh sĩ Mỹ và Afghanistan tấn công cả hai mục tiêu.

Theo ước tính của Mỹ, hơn 160 nghi phạm khủng bố đã bị tiêu diệt. Các quan chức Mỹ cho biết, họ tin số thành viên al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác đã bị đẩy sang Afghanistan do sức ép từ chiến dịch quân sự của Pakistan bên kia biên giới.

Cuộc tập kích ngày 11/10 là "một trong những chiến dịch tấn công trên bộ lớn nhất mà chúng tôi từng thực hiện ở Afghanistan", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Wilson Shoffner mô tả. Vị tướng này cho biết thêm, Mỹ đã tấn công một "nơi trú ẩn lớn của al-Qaeda", tịch thu nhiều vũ khí và thiết bị truyền thông kỹ thuật số. Tuy nhiên, ông không nói cụ thể al-Qaeda đã hiện diện ở đó bao lâu rồi.

Liên quân tiết lộ với hãng tin CNN rằng cuộc tấn công xảy ra sau vài trăm giờ do thám song không cho biết tại sao trại này không bị tấn công từ trước đó.

Liên quân nhấn mạnh điểm đáng chú ý là "khu trại được thiết kế như một cơ sở đào tạo chất lượng cao để chuẩn bị nhân sự của kẻ thù".

Trại này đặc biệt ở mức độ đào tạo kỹ thuật. Các hoạt động huấn luyện bao gồm rèn luyện sức khỏe, đào tạo về vũ khí các loại, tìm hiểu về hóa chất để sản xuất các thiết bị nổ tân tiến và huấn luyện bắn tỉa trình độ cao.

Thanh Hảo