Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein mô tả hoạt động của nhóm máy bay Trung Quốc là "sự xâm phạm". Cụ thể, 16 máy bay Trung Quốc, đa số là các vận tải cơ Xian Y-20 và Ilyushin Il-76, đã bay theo "đội hình chiến thuật" sát bờ biển bang Sarawak thuộc miền đông Malayia. Phía Malaysia đã điều máy bay giám sát hoạt động này. 

{keywords}
Một máy bay có hình cờ Trung Quốc ở đuôi trong bức ảnh được Không quân Hoàng gia Malaysia cung cấp cho Reuters.

Tuần trước, một nguồn thạo tin bên trong quân đội Trung Quốc nói với SCMP rằng nước này chỉ điều 2 máy bay vận tải làm nhiệm vụ tiếp tế nhu yếu phẩm cho binh lính đóng ở các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng.

Tuy nhiên, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, Tướng Ken Wilsbach cho biết, số máy bay Trung Quốc xuất hiện gần đảo Borneo không như con số mà Bắc Kinh công bố. Lực lượng này khẳng định các máy bay Trung Quốc "tiến sát hơn những gì Không quân Hoàng gia Malaysia đang theo dõi", nhưng không tiết lộ "chi tiết cụ thể về các phương pháp thu thập thông tin của chúng tôi", viện dẫn "lo ngại về an ninh chiến dịch".

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), quân đội Mỹ cũng bày tỏ "ủng hộ các đối tác của chúng tôi trong Không quân Hoàng gia Malaysia và khuyến khích [Trung Quốc] tôn trọng chủ quyền của tất cả các nước".

Đại sứ quán của Trung Quốc tại Kuala Lumpur lý giải, các máy bay kể trên của Trung Quốc đang tiến hành "huấn luyện bay thường lệ", "không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào" và đã "tuân thủ nghiêm" luật pháp quốc tế mà không vi phạm không phận các nước khác.

Thanh Hảo

Tướng Mỹ chỉ trích vận tải cơ Trung Quốc xâm nhập không phận Malaysia

Tướng Mỹ chỉ trích vận tải cơ Trung Quốc xâm nhập không phận Malaysia

Chỉ huy Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương nhận định, việc máy bay vận tải Trung Quốc bay vào không phận Malaysia “gây sự bất ổn và leo thang”.

Malaysia đòi Trung Quốc giải thích vụ máy bay xâm phạm không phận

Malaysia đòi Trung Quốc giải thích vụ máy bay xâm phạm không phận

Bộ Ngoại giao Malaysia hôm nay (2/6) cho biết, nước này sẽ triệu Đại sứ Trung Quốc tới để giải thích về vụ 16 vận tải cơ xâm phạm không phận.