"Chúng tôi vẫn sẵn sàng thảo luận với Triều Tiên về toàn bộ các vấn đề song phương và khu vực. Tôi muốn nói rõ một lần nữa rằng, Mỹ không có ý định thù địch với Triều Tiên", Đại sứ Sung Kim tuyên bố trong hôm nay (30/9).

Ông Kim cũng nhấn mạnh Washington sẵn sàng hợp tác với Bình Nhưỡng để giải quyết các vấn đề nhân đạo mà hai nước cùng quan tâm.

"Vì mục tiêu này, Mỹ ủng hộ cung cấp viện trợ nhân đạo, phù hợp với các tiêu chuẩn tiếp cận và giám sát quốc tế, cho những người dễ bị tổn thương nhất ở Triều Tiên".

{keywords}
Đại sứ Mỹ tại Indonesia trong cuộc hội đàm với ông Noh Kyu-duk, đặc phái viên hàng đầu của hàn Quốc về vấn đề hạt nhân, tại Jakarta hôm 30/9. Ảnh: Yonhap

Bình luận trên của Đại sứ Mỹ tại Indonesia được đưa ra sau cuộc hội đàm cùng ngày giữa ông với Noh Kyu-duk, Đặc phái viên hàng đầu của Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân, tại Jakarta. Hai ông đã thảo luận về các vấn đề hỗ trợ nhân đạo, xây dựng lòng tin cùng những biện pháp khác để khích lệ Triều Tiên quay trở lại các cuộc đối thoại.

Cuộc hội đàm diễn ra một ngày sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong phiên họp Quốc hội hôm 29/9, đã tuyên bố “các chính sách thù địch và mối đe dọa quân sự từ Mỹ vẫn không thay đổi, và các nỗ lực che giấu chúng ngày càng tinh vi hơn”. 

Ngay sau tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Triều Tiên, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ trong cùng ngày 29/9 đã khẳng định Washington "không có ý định thù địch" đối với Triều Tiên và vẫn để ngỏ ý tưởng về các cuộc đàm phán.

"Chính sách của chúng tôi hướng tới cách tiếp cận thực tế và được điều chỉnh để tìm ra hướng tiếp xúc ngoại giao nghiêm túc và lâu dài đối với Triều Tiên, nhằm đạt được tiến bộ hữu hình, tăng cường an ninh cho Mỹ, các đồng minh và lực lượng được triển khai của chúng tôi", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố, đồng thời khẳng định Washington ủng hộ "một sự hợp tác liên Triều" nhằm củng cố sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Việt Anh

Triều Tiên cho nối lại đường dây liên lạc với Hàn Quốc

Triều Tiên cho nối lại đường dây liên lạc với Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho các quan chức khôi phục các đường dây liên lạc với Hàn Quốc bắt đầu từ tháng 10.