Nguồn tin của CNBC tiết lộ, Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) sẽ phụ trách điều tra Microsoft và OpenAI, còn Bộ Tư pháp tập trung vào Nvidia. Cuộc điều tra hướng đến hành vi của các công ty hơn là các thương vụ M&A.

w7dgp3a8.png
OpenAI và Microsoft là đối tác gần gũi của nhau. Ảnh: NBC News

Khi các startup như OpenAI và Anthropic – đứng sau chatbot ChatGPT và Claude – nổi lên trong thị trường AI tạo sinh, các “ông lớn” như Google, Microsoft, Amazon và Meta cũng chạy đua tích hợp công nghệ vào các sản phẩm, dịch vụ để bảo đảm không bị bỏ lại phía sau trên thị trường được dự đoán đạt doanh thu 1 nghìn tỷ USD trong vòng một thập kỷ.

Chẳng hạn, Microsoft rót 1 tỷ USD vào OpenAI năm 2019 và quy mô đầu tư hiện nay lên khoảng 13 tỷ USD. Nhà sản xuất Windows chủ yếu dùng mô hình của OpenAI cho chatbot Copilot và cung cấp các mô hình nguồn mở trên đám mây Azure.

Các khoản đầu tư tiền tỷ là cần thiết vì việc đào tạo mô hình AI rất đắt đỏ, cần tới hàng nghìn chip chuyên dụng mà cho tới nay phần lớn đều do Nvidia cung ứng. Meta – công ty đang phát triển mô hình riêng có tên Llama – đã chi hàng tỷ USD để mua GPU Nvidia.

Tin tức về cuộc điều tra sắp tới xuất hiện chỉ vài ngày sau khi một nhóm nhân viên cũ và mới của OpenAI công khai thư ngỏ mô tả những lo ngại về sự tiến bộ nhanh chóng của ngành công nghiệp AI bất chấp thiếu hụt quản lý và không có biện pháp bảo vệ dành cho những người muốn tố giác sai trái. Trong thư, họ viết rằng các công ty AI có tài chính hùng mạnh chỉ cần chia sẻ vài thông tin với chính phủ.

Hồi tháng 1, FTC quyết định tiến hành nghiên cứu sâu rộng vào các “gã khổng lồ” AI, bao gồm Amazon, Alphabet, Microsoft, Anthropic và OpenAI.

(Theo CNBC)