"Lãnh sự quán sẽ bắt đầu nối lại một số dịch vụ cấp thị thực định cư có giới hạn, như một phần trong quá trình dần mở rộng các chức năng của đại sứ quán", Đại biện Mỹ tại Havana Timothy Zuniga-Brown cho biết hôm 3/3, theo trang tin NDTV.

Dù vậy, ông Zuniga-Brown cũng nói thêm rằng trước mắt, lãnh sự quán Mỹ tại Cuba sẽ chỉ sắp xếp phỏng vấn những người đã xuất trình đủ hồ sơ xin thị thực, cũng như chỉ cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho các công dân Mỹ và người có thị thực không định cư khẩn cấp.

{keywords}
Trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Havana (Cuba). Ảnh: EPA

Lãnh sự quán Mỹ tại Cuba bị đóng cửa từ năm 2017, sau khi xuất hiện một số ghi nhận về việc các nhà ngoại giao Mỹ bị một số hội chứng như đau đầu, buồn nôn. Hiện tượng này sau đó được biết đến với tên gọi là "hội chứng Havana", và buộc Mỹ phải giảm số lượng nhân viên ngoại giao của nước này ở Cuba xuống mức tối thiểu.

Cuba đã thực hiện cuộc điều tra riêng về "hội chứng Havana", đồng thời phủ nhận tham gia hoặc biết về nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Một số nhà khoa học Anh và Mỹ năm 2019 báo cáo rằng, nguồn gốc âm thanh gây đau đầu, buồn nôn cho các nhân viên ngoại giao ở Cuba có thể đến từ loài dế đuôi ngắn Caribe.

Việc đóng cửa lãnh sự quán đã gây nhiều trở ngại đối những người Cuba muốn sang Mỹ, do họ buộc phải đến các nước khác như Colombia hoặc Guyana để nộp đơn đăng ký thị thực. Theo các thỏa thuận nhập cư hiện nay, Mỹ chỉ có thể cấp khoảng 20.000 thị thực nhập cư mỗi năm cho những người là công dân Cuba.

>>> Đọc tin quốc tế trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ tuyên bố 'đáp trả dứt khoát' nếu Nga đưa quân đến Cuba, Venezuela

Mỹ tuyên bố 'đáp trả dứt khoát' nếu Nga đưa quân đến Cuba, Venezuela

Nhà Trắng tuyên bố, phía Mỹ sẽ có hành động "đáp trả dứt khoát" nếu Nga triển khai quân đồn trú đến Venezuela hoặc Cuba.