Trang tin của Bloomberg, dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ, hôm 8/11 cho biết chương trình trên, có tên gọi Build Back Better World (tạm dịch “Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn”), gồm 5 đến 10 dự án trọng điểm và sẽ được Nhà Trắng công bố sớm nhất vào đầu năm sau.

Chương trình có mục đích cạnh tranh với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu bằng cách tài trợ cho các dự án có tiêu chuẩn lao động cao, tập trung vào các vấn đề về khí hậu và giúp đỡ các nhóm yếu thế như doanh nhân nữ. Tên của nó được lấy từ khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden hồi năm 2020, và được lãnh đạo các nước phát triển khởi xướng tại hội nghị thượng đỉnh của khối G7 đầu năm nay.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng khẩu hiệu Build Back Better nổi tiếng của ông hồi còn tranh cử. Ảnh: AKSM

Kể từ thời điểm trên, các quan chức Nhà Trắng, bao gồm Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Daleep Singh, đã đến thăm nhiều quốc gia ở Nam Mỹ và châu Phi để thảo luận về các dự án tiềm năng. Một chuyến công du bổ sung tới châu Á dự kiến sẽ được tiến hành trong những tuần tới.

Tại mỗi nước trong số 5 quốc gia từng viếng thăm cho đến nay - gồm Senegal, Ghana, Colombia, Ecuador và Panama, các quan chức Mỹ đã xác định khoảng 10 dự án có thể khởi động trong những tháng tới như một phần của sáng kiến Build Back Better World. Theo vị quan chức cấp cao của Mỹ, những dự án này, cùng với bất kỳ dự án nào khác được thảo luận ở châu Á, sẽ được rút gọn thành một nhóm chương trình được nhận tài trợ sớm.

Theo Bloomberg, Washington hy vọng các dự án trên sẽ vừa chứng minh tính khả thi của khái niệm “Xây dựng lại Thế giới Tốt đẹp hơn”, vừa cho phép các nước tham gia đánh giá tốt hơn mức độ thành công của các nỗ lực tài trợ từ Mỹ. 

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Cạnh tranh sức mạnh Mỹ - Trung qua hội nghị khí hậu quốc tế

Cạnh tranh sức mạnh Mỹ - Trung qua hội nghị khí hậu quốc tế

Bất đồng về các cam kết đối phó với biến đổi khí hậu là điểm nóng mới nhất trong căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc