Mỹ đang có kế hoạch thiết lập một vùng bảo tồn biển (MPA) lớn nhất thế giới ở giữa Thái Bình Dương. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Nhà Trắng sẽ mở rộng vùng bảo tồn hiện thời, được biết đến là Khu Bảo tồn biển quốc gia đối với các đảo xa ở Thái Bình Dương. Các hoạt động đánh bắt cá và khoan thăm dò sẽ bị cấm ở khu vực có thể trải rộng 1 triệu km2 này.

{keywords}
Khu vực bảo tồn biển giữa Thái Bình Dương sẽ được Mỹ mở rộng.

Khu vực Các đảo xa ở Thái Bình Dương hiện đang do Mỹ kiểm soát và bao gồm 7 đảo, đảo san hô và bãi đá ngầm nằm rải rác giữa Hawaii và Samoa. Không có con người cư trú, vùng nước bao quanh các đảo này là nơi sinh sống của rất nhiều loài thủy sinh, gồm cả san hô, chim biển, cá mập và thực vật, mà không nơi nào trên thế giới có. 

Năm 2009, Tổng thống Obama tuyên bố xác lập Khu Bảo tồn biển quốc gia đối với các đảo xa ở Thái Bình Dương, cho phép các đảo này hưởng cùng mức độ bảo vệ như các tượng đài hoặc địa điểm văn hóa.  

Nhà Trắng cho biết, quy mô cuối cùng của khu vực bảo tồn sẽ phụ thuộc vào sự tham vấn với giới chuyên gia khoa học cùng các tổ chức bảo tồn và đánh bắt cá.

Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng bảo vệ các khu vực biển không chỉ là ý tưởng tốt đẹp về môi trường mà còn tạo thiện cảm về kinh tế.

"Nếu chúng ta bỏ qua những vấn đề này, nếu chúng ta bòn rút nguồn lực của các đại dương thì chúng ta không chỉ lãng phí các kho báu lớn nhất của nhân loại mà còn cắt đứt một trong những nguồn lực chính của thế giới về thực phẩm và tăng trưởng kinh tế", ông nói.

Năm ngoái, nỗ lực nhằm thiết lập các khu bảo tồn biển rộng lớn ở Nam Cực đã thất bại khi Nga vô hiệu hóa kế hoạch mà Mỹ và các bên đưa ra. 

Thanh Hảo