Trang Breaking Defense trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, mối quan tâm hàng đầu của các quan chức Mỹ là những máy móc hạng nặng do Tập đoàn Cảng quốc tế Thượng Hải, một công ty quốc doanh của Trung Quốc, đã chuyển tới để hoàn thành dự án.

Các chuyên gia an ninh của Mỹ và Israel đều nhận thức được nguy cơ một thiết bị giám sát có thể bị che giấu dễ dàng đến mức nào.

{keywords}
Tập đoàn Cảng quốc tế Thượng Hải đã giành được hợp đồng vận hành cảng biển Haifa của Israel tới 25 năm, kể từ năm 2015. Ảnh: Times of Israel

Cảng biển Vịnh Haifa được khánh thành ngày 30/9 vừa qua, sau 6 năm xây dựng, với tổng trị giá đầu tư lên tới 1,7 tỷ USD, theo báo Times of Israel.

Do cảng biển này tọa lạc gần căn cứ hải quân lớn nhất Israel và Hải quân Mỹ cũng đang sử dụng nó, nên nếu có bất trắc xảy ra cho cơ sở này, đó sẽ là rủi ro an ninh đối với cả hai nước. Quan ngại chính của Washington là Bắc Kinh có thể thu thập thông tin tình báo về trang thiết bị và công nghệ quân sự tại đây.

Mỹ từ lâu luôn bày tỏ những lo lắng an ninh liên quan đến những hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào các nước đồng minh của Washington. Hồi tháng 8, Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns từng bày tỏ với Thủ tướng Israel Naftali Bennett rằng, Washington quan ngại về các công ty công nghệ và các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc đang triển khai ở Israel. Quan điểm này có từ thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, dù chính phủ Do Thái chia sẻ một số quan ngại của Washington, nhưng các công ty Mỹ không sẵn sàng thực hiện tất cả các dự án.

Bất chấp sự bác bỏ của Bắc Kinh, Mỹ tiếp tục coi sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc như một mối đe dọa an ninh đối với chính nước này và các đồng minh, đối tác của họ. Trong bối cảnh các công ty quốc doanh Trung Quốc tiếp tục giành được những hợp đồng béo bở, Bắc Kinh được tin đang thách thức ảnh hưởng kinh tế và chính trị truyền thống của Washington ở nước ngoài.

Tuấn Anh

G7 tìm cách 'đáp trả' sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

G7 tìm cách 'đáp trả' sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Nhóm G7 sẽ tìm cách cạnh tranh với sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc bằng một kế hoạch về cơ sở hạ tầng toàn cầu giúp các quốc gia đang phát triển.

Australia hủy thỏa thuận Vành đai và Con đường với Trung Quốc

Australia hủy thỏa thuận Vành đai và Con đường với Trung Quốc

Vì lợi ích quốc gia, Chính phủ Australia vừa cho hủy bỏ 2 thỏa thuận giữa bang Victoria với Trung Quốc liên quan đến Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI).