“Có một số thứ mà phía UAE đặt câu hỏi đã được chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời, nên chúng tôi sẽ thông qua điều này để làm việc với họ. Chúng tôi cũng có những mối lo ngại cần được giải quyết”, hãng tin Sputnik dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao giấu tên nói.

Trước đó UAE hôm 14/12 đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Mỹ về việc mua 50 tiêm kích F-35, một phần của thương vụ trị giá 23 tỷ USD, để “đánh giá lại thỏa thuận”.

{keywords}
Tiêm kích F-35. Ảnh: AP

“Những yêu cầu kỹ thuật, các giới hạn hoạt động về chủ quyền, cũng như phân tích chi phí/lợi ích đã dẫn đến việc đánh giá lại thỏa thuận. Phía Washington vẫn là nhà cung cấp ưu tiên của UAE cho các yêu cầu quốc phòng tiên tiến, và những cuộc thảo luận về F-35 có thể được mở lại trong tương lai”, một quan chức UAE giấu tên khi đó nói.

Theo tờ Sputnik, thỏa thuận mua 50 tiêm kích F-35 là một phần của thương vụ vũ khí trị giá 23 tỷ USD mà Mỹ và UAE đã đạt được trong những ngày cuối cùng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thương vụ này cũng liên quan tới việc bán 18 máy bay không người lái tấn công MQ-9B Reaper cùng nhiều đạn dược công nghệ cao khác.

Nhưng nhiều yêu cầu an ninh được Washington đưa ra dựa trên mối quan hệ thân thiết giữa chính quyền Abu Dhabi với Trung Quốc, nhằm “bảo vệ những chiếc F-35 tối tân khỏi nỗ lực gián điệp có thể xảy ra từ Bắc Kinh”, đã khiến UAE dọa hủy thương vụ mua vũ khí Mỹ.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Tuấn Trần

UAE có thể hủy thỏa thuận mua tiêm kích F-35 với Mỹ

UAE có thể hủy thỏa thuận mua tiêm kích F-35 với Mỹ

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Mỹ về việc mua 50 tiêm kích F-35, một phần của thương vụ trị giá 23 tỷ USD.

Anh trục vớt thành công xác tiêm kích F-35

Anh trục vớt thành công xác tiêm kích F-35

Xác tiêm kích F-35 bị rơi xuống Địa Trung Hải khi cất cánh từ một tàu sân bay của Anh đã được trục vớt thành công.