Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, hôm 20/4, chỉ ra rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraina đã có những bước đi gây căng thẳng. "Hãy để tôi nói rõ: Nga là kẻ gây hấn trong tình huống này. Chúng tôi không thấy có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Ukraina có hành động khiêu khích hoặc gây căng thẳng", ông nói.

Quan chức này nhấn mạnh,  Washington "lo ngại về những hành động gây hấn đang tiếp tục diễn ra của Liên bang Nga đối với Ukraina".

{keywords}
Quân đội Ukraina tập trận ở miền đông nước này. Ảnh: Reuters

Về phía Nga, Dmitry Peskov - Thư ký Báo chí của Tổng thống Vladimir Putin – tuyên bố nước này đang di chuyển quân trong lãnh thổ của mình và theo quyết định của riêng mình. Ông lập luận điều này không đe dọa bất kỳ ai và không khiến người nào phải lo lắng.

Chính quyền Putin nhiều lần tuyên bố Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột nội bộ của Ukraina, và mong muốn Kiev vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vừa mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin gặp gỡ ở miền đông Ukraina. Theo CNN, lời mời được ông Zenlensky đưa ra trong bài phát biểu đêm 20/4, trong đó nhà lãnh đạo Ukraina kêu gọi ông Putin khôi phục lệnh ngừng bắn trong khu vực, nơi ông mô tả "hàng triệu mạng sống" đang bị đe dọa.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba kêu gọi EU hãy áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Nga. Phía Cộng hòa Séc cũng kêu gọi các đồng minh châu Âu và NATO cùng hành động trả đũa Moscow. Tuy nhiên, người đứng đầu chính sách đối ngoại EU Josep Borrell nói rằng ở thời điểm này, liên minh chưa tính đến các biện pháp trừng phạt mới hoặc trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Những ngày qua đã chứng kiến căng thẳng giữa Nga với Ukraina và các nước phương Tây tăng cao, với liên tiếp các đòn “ăn miếng, trả miếng” nhằm vào nhau. Chỉ trong mấy ngày qua, Mỹ, Ba Lan và Cộng hòa Séc đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga, và Moscow lập tức đưa ra các biện pháp tương tự để đáp trả.

Gần đây nhất, Moscow thông báo trục xuất 2 nhà ngoại giao Bulgaria, gọi họ là "nhân vật không được hoan nghênh" và buộc rời đi trong vòng 72 giờ. Đây là đòn trả đũa Bulgaria trục xuất các nhà ngoại giao Nga hồi tháng 3 sau khi công tố viên cáo buộc 6 người, trong đó có các sĩ quan tình báo quân sự, làm gián điệp cho Moscow.

Cùng ngày 20/4, đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan thông báo ông sẽ tạm thời rời khỏi Nga để trở về Washington bàn bạc với các đồng nghiệp về các mối quan hệ song phương. Quyết định này được đưa ra ít ngày sau khi Moscow gợi ý ông nên về nước để tham vấn giữa lúc căng thẳng song phương leo thang.


Thanh Hảo

 

Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao Bulgaria

Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao Bulgaria

Nga lý giải quyết định ngày 20/4 là để đáp trả hành động tương tự của Bulgaria tháng trước.

Mỹ khuyến cáo các chuyến bay tránh xa biên giới Nga-Ukraina

Mỹ khuyến cáo các chuyến bay tránh xa biên giới Nga-Ukraina

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) kêu gọi các hãng hàng không "hết sức thận trọng" khi bay gần biên giới Ukraina và Nga, với lý do tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn.