Tổng thống Mỹ Barack Obama dự định triển khai lính đặc nhiệm tại Syria để hỗ trợ quân nổi dậy chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay, ông Obama dự kiến điều dưới 60 lính đặc nhiệm tới Syria. Trong khi, một quan chức khác nói rằng, có thể từ 20 tới 30 người được cử đi.

{keywords}

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng, lực lượng đặc nhiệm sẽ tới Syria với tư cách là cố vấn quân sự. Nhóm này sẽ chỉ tham gia "cố vấn và hỗ trợ" có giới hạn và không trực tiếp tham gia chiến đấu chống lại IS.

Điều này cho thấy chính quyền Obama mở rộng chiến lược tăng cường viện trợ cho phe nổi dậy ở Syria, trong bối cảnh Mỹ đang tìm kiếm một biện pháp chính trị nhằm kết thúc cuộc nội chiến dai dẳng ở Syria.

Quyết định này của Mỹ cũng còn xuất phát từ việc Nga tiến hành chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria từ cuối tháng 9 nhằm hỗ trợ cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cũng theo lời hai quan chức trên, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chính thức tuyên bố kế hoạch triển khai lính đặc nhiệm nói trên trong ngày 30/10 (giờ địa phương).

Thanh Vân