Bộ Tài chính Mỹ xác định các hãng tàu là Jennifer Navigation Ltd, Lima Shipping Corp và Large Range Ltd cùng đặt tại Liberia và công ty PB Tankers S.P.A có trụ sở ở Italia.

{keywords}
Ảnh minh họa: Reuters

Mỹ cũng đưa một tàu thuộc sở hữu của một hãng tàu Liberia và 6 tàu thuộc sở hữu của hãng tàu Italia vào danh sách đen, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho rằng ngành dầu mỏ của Venezuela tiếp tục "cung cấp đường sống cho chế độ bất hợp pháp" của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. 

"Chúng tôi tiếp tục nhằm mục tiêu vào các công ty chuyển dầu của Venezuela tới Cuba vì họ đang trục lợi trong lúc chế độ Maduro chiếm đoạt tài nguyên", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố trong một thông báo hôm 12/4.

"Dầu mỏ của Venezuela thuộc sở hữu của người dân Venezuela và không nên được sử dụng để làm một công cụ mua bán để chống đỡ cho những kẻ độc tài và sự áp bức kéo dài", ông Steven nói thêm.

Các lệnh trừng phạt mới cũng cấm công dân Mỹ giao dịch với các hãng tàu trên và chặn "những lợi ích tại Mỹ" của các công ty này.

Một tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên 34 tàu thuộc sở hữu của công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela Petróleos de Venezuela, S.A hay PDVSA cũng như hai công ty và một con tàu chở dầu tới Cuba vào tháng Hai và tháng Ba.

Mỹ và hầu hết các quốc gia phương Tây đều công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela. Ông Guaido đã viện dẫn hiến pháp Venezuela để tự xưng làm tổng thống lâm thời vào hồi tháng Một, đồng thời cáo buộc việc ông Maduro tái đắc cử vào năm 2018 là phi pháp.

Trong khi đó, ông Maduro tố ông Guaido là bù nhìn của Mỹ và đang tìm cách lật đổ ông bằng một cuộc đảo chính.

Sầm Hoa