Theo trang Yahoo News, lời tố cáo trên được đưa ra trong thông cáo chung sau cuộc họp giữa Mỹ và nhóm công tác Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) về Iran được tổ chức tại Ảrập Xêút hôm 17/11.

“Tất cả các bên tham gia cuộc họp kêu gọi chính quyền mới của Iran nắm bắt cơ hội ngoại giao hiện tại, xuất phát từ việc nối lại các cuộc đàm phán ở Vienna, Áo nhằm cứu vãn hiệp định hạt nhân Iran cũng như ngăn chặn xung đột và khủng hoảng”, thông cáo nêu rõ.

{keywords}
Tên lửa đạn đạo Dezful của Iran. Ảnh: AP

Những cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran đã bị dừng sau khi Tehran bầu tổng thống mới hồi tháng Sáu, dự kiến sẽ nối lại vào cuối tháng này. Mục tiêu đàm phán là để phục hồi thỏa thuận đa quốc gia hồi năm 2015, ngăn chặn Iran phát triển các loại vũ khí hạt nhân.

“Iran đã thực hiện những bước đi mà nước này không có nhu cầu về dân sự, nhưng điều đó sẽ rất quan trọng với chương trình vũ khí hạt nhân. Chúng tôi lên án một loạt các chính sách hung hăng và nguy hiểm của Iran, bao gồm phổ biến và sử dụng trực tiếp tên lửa đạn đạo tiên tiến và các loại máy bay không người lái”, thông cáo của đại diện các nước Mỹ, Ảrập Xêút, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE), Qatar, Bahrain, Oman và Kuwait tham gia cuộc họp nêu.

“Sự hỗ trợ của Iran cho các tổ chức vũ trang trong khu vực cùng với chương trình tên lửa đạn đạo của nước này, đã đặt ra mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh và sự ổn định trong khu vực”, thông cáo kết luận.

Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Trực thăng Iran áp sát tàu đổ bộ Mỹ trên Vịnh Oman

Trực thăng Iran áp sát tàu đổ bộ Mỹ trên Vịnh Oman

Lầu Năm Góc cho biết, một chiếc trực thăng của Hải quân Iran đã áp sát tàu đổ bộ USS Essex, khi tàu này đang hoạt động ở Vịnh Oman.

Iran tập trận rầm rộ trước đàm phán hạt nhân

Iran tập trận rầm rộ trước đàm phán hạt nhân

Iran ngày 7/11 bắt đầu tập trận quy mô lớn, chỉ vài tuần trước khi các cuộc đàm phán mới diễn ra nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA đã ký giữa nước này với các cường quốc năm 2015.