Theo đó, chính phủ Mỹ đã chỉ ra một nhóm gồm 12 người thường xuyên đăng tải hàng loạt các thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19 và cho biết nhóm người này phải chịu trách nhiệm về các thông tin sai lệch đó.

{keywords}
Mỹ gây áp lực lên Big Tech để xử lý thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19

Thông tin từ Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đưa ra ngày 15/7 cho biết: “Có khoảng 12 người đang tạo ra khoảng 65% thông tin sai lệch về việc chống vắc-xin Covid-19 trên các nền tảng truyền thông xã hội”.

Vào tháng 3 vừa qua, công ty phi lợi nhuận Center for Countering Digital Hate (CCDH) đã đưa ra một báo cáo cho rằng, có khoảng hơn 10 người đã truyền bá các thông tin sai lệch về đại dịch Covid-19 và chống lại vắc-xin.

CCDH vào thời điểm đó đã kêu gọi Facebook và Twitter đóng cửa tất cả các trang do những người đó điều hành. Trong đó, Robert F. Kennedy Jr., một nhân vật nổi bật trong phong trào chống vắc-xin, nằm trong số những người mà CCDH cho rằng nên loại bỏ khỏi mạng xã hội.

Trang của Kennedy trên Instagram do Facebook sở hữu đã bị đóng cửa vào đầu năm nay vì chia sẻ thông tin sai lệch về Covid-19, Facebook cho biết. Tuy nhiên, Kennedy vẫn được cho phép hoạt động trên Facebook và ông có hơn 300.000 người theo dõi trên nền tảng này.

Giải thích lý do tại sao Kennedy bị đóng cửa trên Instagram mà không bị đóng cửa trên Facebook, một người phát ngôn của Facebook nói với CNN rằng: “Chúng tôi không tự động vô hiệu hóa các tài khoản trên các ứng dụng của mình, bởi vì các tài khoản có thể đăng về những thứ khác nhau trên các dịch vụ khác nhau của chúng tôi”.

Vào thời điểm báo cáo của CCDH được phát hành vào tháng 3, Kennedy nói với Đài Phát thanh công cộng quốc gia Mỹ (NPR) rằng, ông đã trở nên thận trọng hơn với các thông tin trên Facebook.

CCDH cho biết hôm 16/7 rằng, 35 tài khoản mạng xã hội, với 5,8 triệu người theo dõi đã bị đóng cửa, tuy nhiên 62 tài khoản khác với tổng số 8,4 triệu người theo dõi vẫn đang hoạt động.

Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các cuộc họp giữa chính quyền Tổng thống Biden và Facebook đã trở nên “căng thẳng”.

Người này đã chỉ ra tài khoản Facebook vẫn hoạt động của Kennedy như một ví dụ về điều mà một số quan chức Nhà Trắng cho là Facebook không có các hành động để xử lý các thông tin sai lệch về Covid-19.

Liên quan đến vấn đề này, một phát ngôn viên của Facebook nói với CNN hôm 15/7 rằng, công ty đã đóng cửa một số trang và nhóm thuộc khoảng hơn chục người được CCDH xác định nhưng sẽ không cho biết những trang nào.

Trong khi đó, người phát ngôn của Twitter đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNN.

Phan Văn Hòa (theo CNN)

Tin giả khiến nhiều người trẻ Nhật Bản không tin vào vắc xin Covid-19

Tin giả khiến nhiều người trẻ Nhật Bản không tin vào vắc xin Covid-19

Những lầm tưởng như "tiêm chủng gây vô sinh" và "vắc xin ngừa Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA làm thay đổi ADN của bạn" đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội ở Nhật Bản.