Hôm thứ Sáu tuần trước, Rafael Nadal cho thấy không ổn, anh nhìn về khu kỹ thuật và cau mày gọi bác sĩ, khiến người hâm mộ mang cảm giác lo lắng và nỗi sợ hãi vô hình.

Nhiều người sợ hãi về khả năng xấu nhất sẽ xảy ra với Nadal, khi anh chỉ vừa đánh 3 trận sau gần một năm điều trị các chấn thương.

nadal brisbane chan thuong.jpg
Nadal một lần nữa chấn thương

"Cơn đau không liên quan gì cả. Tôi cảm thấy vấn đề cơ bắp, còn năm ngoái là do gân. Chắc chắn là không giống nhau", Nadal trấn an và người hâm mộ thở phào nhẹ nhõm.

Cùng với cơn đau, Nadal phải dừng bước trong trận thứ 3 ở giải Brisbane trước Jordan Thompson. Trận đấu kéo dài gần 3 tiếng rưỡi khiến anh mệt mỏi.

Sau cùng, hôm Chủ nhật vừa qua, Nadal thông báo trên tài khoản X (Twitter trước đây) về việc bản thân sẽ không thi đấu ở Australian Open, giải Grand Slam đầu tiên trong năm, do chấn thương.

"Khi đến Melbourne, tôi có cơ hội chụp MRI và bị một vết rách nhỏ ở cơ, không phải vị trí mà tôi chấn thương trước đó và đó là tin tốt", Nadal thông báo trên mạng xã hội.

Tay vợt Tây Ban Nha giải thích: "Hiện tại tôi chưa sẵn sàng để thi đấu với yêu cầu cao nhất trong các trận đấu kéo dài 5 set".

Nadal dính chấn thương ngày 18/1 năm ngoái, khi anh bị rách iliopsoas (cơ thắt lưng - chậu), trong trận đấu với Mackenzie McDonald.

nadal brisbane.jpg
Nadal thi đấu tốt trong 2 vòng đầu tiên ở Brisbane

Mặc dù được dự đoán phải nghỉ 6-8 tuần, nhưng sự vắng mặt kéo dài và cuối cùng anh phải nghỉ thi đấu trong cả năm, sau khi trải qua cuộc phẫu thuật hồi tháng 6 để phẫu thuật cơ bị tổn thương.

Ánh sáng và bóng tối

Những ngày đầu năm mới mang đến ánh sáng hy vọng cho Nadal, khi anh vượt qua Dominic Thiem cùng Jason Kubler ở giải Brisbane với phong độ bay bổng.

Hai trận đầu tiên sau gần một năm cho thấy khả năng phục hồi cấp độ đáng kinh ngạc của tay vợt từng giành 22 danh hiệu Grand Slam.

Đến trận thứ 3, sự mong manh của một cơ thể phải chịu quá trình điều trị hết sức phức tạp cũng bộc lộ.

Lịch thi đấu sớm được Nadal vạch ra với Australian Open, rồi sự kiện mang tính triển lãm với Carlos Alcaraz ở Las Vegas vào ngày 3/3 (do Netflix tổ chức). Tiếp đó là Indian Wells Open và Miami Open.

Nadal xem chuỗi hành trình này là sự chuẩn bị lý tưởng cho đến khi mùa giải bước vào cuộc chiến sân đất nện, với đỉnh cao là Roland Garros.

nadal brisbane 2024.jpg
Khó khăn lại đến với Nadal

Giờ đây anh phải rút khỏi cuộc tranh tài đầu tiên tại Australia. Sự hiện diện của Rafa theo lịch mà anh vạch sãn không chắc chắn điều gì.

Không có gì đảm bảo Nadal sẽ xuất hiện tại các giải đấu này. Anh không muốn mạo hiểm bản thân mình khi sắp bước sang tuổi 38, với bộ khung cơ thể bị tổn hại nghiêm trọng.

Nhờ 2 chiến thắng ở Brisbane, Nadal tiến bộ trên bảng xếp hạng ATP, từ hạng 672 lên 451. Tuy vậy, anh một lần nữa tụt xuống dưới khu vực 600 vì rút khỏi Melbourne.

Kể từ sau thành công với cú đúp năm 2022 khi chinh phục Australian Open và Roland Garros, Nadal bỏ lỡ 4 trong 7 Grand Slam được tổ chức vì rủi ro về thể chất.

Ngay khi vài tia sáng vừa lóe lên, nỗ lực của Nadal trong cuộc chiến với thể lực một lần nữa bị bóng tối bao trùm.

Rafael Nadal tái xuất ấn tượng

Rafael Nadal tái xuất ấn tượng

Rafael Nadal có màn tái xuất ấn tượng sau gần một năm nghỉ dưỡng thương khi đánh bại Dominic Thiem sau hai set với tỷ số 7-5 và 6-1, ở vòng 1 giải quần vợt Brisbane International 2024.
Rafael Nadal: Nỗ lực để hồi sinh

Rafael Nadal: Nỗ lực để hồi sinh

Rafael Nadal trở lại sau gần một năm không thi đấu với khao khát một lần nữa được bước lên đỉnh cao sân khấu quần vợt thế giới.