- Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã tiếp nhận đề xuất của Hãng hàng không Air Mekong về việc hãng có thể hoạt động trở lại vào đầu năm 2015.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, hồi tháng 4/2014, Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét chưa hủy giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Air Mekong cho đến ngày 31/12/2014 nhằm tạo điều kiện cho hãng này tổ chức cơ cấu lại hoạt động kinh doanh và đáp ứng các điều kiện pháp lý để có thể bay trở lại.

“Kiến nghị này đang được Vụ Vận tải (Bộ GTVT) xem xét, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời” - ông Cường cho hay.

Nhiều thông tin cho rằng, Air Mekong sẽ quay trở lại thị trường với vai trò là hãng hàng không giá rẻ.

{keywords}
Khi Air Mekong tạm dừng bay, các đường bay của hãng đã được các hãng hàng không nội địa khác khai thác hiệu quả

Hồi tháng 3/2014, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu hãng hàng không Air Mekong báo cáo kế hoạch bay trở lại sau 1 năm tạm dừng hoạt động. Nếu đến hết tháng 3/2014 hãng không có báo cáo thì các quyền kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng sẽ hết hạn, sau đó là giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Thời điểm đó, trên website của Air Mekong vẫn thông báo tạm dừng khai thác để chuyển đổi tàu bay, và sẽ thông báo lịch bay trở lại trong thời gian tới.

Đến tháng 4, Cục Hàng không đã nhận được thông tin phản hồi của hãng về việc có thể hoạt động trở lại.

Hiện Air Mekong đang rốt ráo tái cơ để có thể tiếp thị, bán vé trở lại vào quý III/2014, bay trở lại vào đầu năm 2015. Song, vẫn chưa rõ hãng sẽ sử dụng loại tàu bay nào vì đội bay Bombardier CJ900 đã được trả lại.

Air Mekong tạm dừng bay bắt đầu từ ngày 1/3/2013, sau hơn 2 năm hoạt động, với lý do được đưa ra là hãng cần thời gian để chuyển đổi sang loại máy bay mới.

Đây là hãng hàng không tư nhân thứ 3 của Việt Nam được cấp phép và chính thức bay từ cuối năm 2010, với đội máy bay gồm 4 chiếc Bombardier CRJ900 của Canada. Trước khi dừng bay, hãng khai thác 13 đường bay, chủ yếu là đến các vùng biển đảo.

Theo quy định tại Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không sẽ bị hủy bỏ nếu một hàng hãng không ngừng khai thác vận chuyển trong vòng 12 tháng.

Ngọc Hà